พบอาคารเรียนสังกัด อบจ. นครราชสีมา ทรุดตัว หวั่นเป็นอันตราย ประสานทหารช่วยขนย้ายโต๊ะเก้าอี้ ย้ายออก พร้อมประกาศห้ามใช้อาคารเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัย

จากกรณีอาคารเรียนของโรงเรียนสีคิ้ว "สวัสดิ์ผดุงวิทยา" อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นโรงเรียนในสังกัด อบจ.นครราชสีมา เกิดการชำรุด ปูนแตกร่อน และพบเหล็กโครงสร้างเป็นสนิมเสาแตกร้าว

ล่าสุด ร้อยตรีหญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี นายก อบจ. นครราชสีมา ได้มอบให้เจ้าหน้าที่สำนักการช่าง องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ประสานเจ้าหน้าที่โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างละเอียด

 เบื้องต้น พบว่า โครงสร้างหลักบางส่วนของอาคาร เช่น คานคอดิน / เสาตอม่อ / เกิดการชำรุด เหล็กเสริมหลักเกิดสนิมในเนื้อเหล็กคอนกรีต รวมทั้งโครงสร้างเสื่อมสภาพจากอายุการใช้งานมาเป็นเวลานาน ทำให้เกิดการทรุดตัว เกิดรอยร้าว บริเวณรอบแนวเสาและผนังอิฐฉาบปูน

หากปล่อยไว้จะทำให้เกิดการทรุดตัว และอาจพังลงมาได้ เพื่อความปลอดภัย จึงมีคำสั่งให้กั้นบริเวณอาคารเป็นพื้นที่อันตราย และให้งดใช้อาคารดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ หลังงดใช้อาคาร ทางโรงเรียนย้ายเอกสารสำคัญออกไปไว้ที่ห้องพักครูชั่วคราวก่อน รวมถึงให้ทางโรงเรียนทำความเข้าใจกับทางคณะกรรมการสถานศึกษาฯ ชุมชน และผู้ปกครองอย่างเร่งด่วน

ขณะเดียวกัน ได้ประสานขอกำลังทหารจากกองทัพภาคที่ 2 กว่า 40 นาย ให้เข้าช่วยขนย้ายสิ่งของเครื่องใช้ ทั้ง โต๊ะ เก้าอี้ วัสดุอุปกรณ์ อื่นๆ ที่เป็นของหนัก ออกจากอาคารเรียน

พร้อมทั้งจะดำเนินการตามระเบียบราชการ เพื่อขอรื้อถอนอย่างเร่งด่วน เพื่อดำเนินการก่อสร้างอาคารเรียนคอนกรีตหลังใหม่ต่อไป คาดว่า จะต้องใช้งบประมาณก่อสร้างกว่า 10 ล้านบาท

สำหรับอาคารเรียนหลังนี้ ก่อสร้างตั้งแต่ปี 2519 เป็นอาคารคอนกรีตความสูง 3 ชั้น มี 18 ห้องเรียน

พบอาคารเรียนสังกัด อบจ. โคราช ทรุดตัว สั่งห้ามใช้เด็ดขาด พร้อมแก้ไข