แม่ค้าขายข้าวหมาก ท้าตรวจสอบ หลังถูกเจ้าหน้าที่สรรพสามิตจับ ปรับ 5 หมื่นบาท ขณะที่เจ้าหน้าที่ ยืนยันจับเพราะมีการลักลอบขายเหล้าสาโท แต่แม่ค้าปฏิเสธเสียงแข็ง

นางเสน่ห์ ป่วงรัมย์ อายุ 60 ปี แม่ค้าขายข้าวหมาก ยืนยันว่า ตนเองไม่ได้ผลิตหรือลักลอบขายเหล้าสาโท ตามที่เจ้าหน้าที่ระบุ และของกลางที่เจ้าหน้าที่สรรพสามิตตรวจยึดไปนั้น ก็ไม่ใช่เหล้าสาโท แต่เป็นน้ำข้าวหมาก ซึ่งก็ยอมรับว่าได้บรรจุน้ำข้าวหมากใส่ถุงพลาสติกวางขายจริง ถุงละ 20 บาท เพราะปกติก็ทำข้าวหมากห่อใส่ใบตองวางขายที่ตลาดนัดคลองถม อ.เมืองบุรีรัมย์ อยู่แล้ว ตนเองเข้าใจว่าขายข้าวหมากไม่ได้ผิดกฎหมายอะไร จึงเข้าใจว่าน้ำที่เหลือจากการทำข้าวหมากก็น่าจะขายได้เหมือนกัน จึงกรอกใส่ถุงขาย ซึ่งไม่ได้ทำเหล้าสาโทตามที่ถูกกล่าวหา 

นางเสน่ห์ บอกอีกว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่มาจับกุมตนกับลูกสาวก็พยายามจะอธิบายแล้ว ไม่ใช่เหล้าสาโทแต่เป็นน้ำข้าวหมาก แต่เจ้าหน้าที่กลับบอกว่าหากขายเป็นห่อข้าวหมากขายได้ แต่เมื่อบรรจุใส่ถุงขายเป็นน้ำ ถือว่าเป็นสาโทก็ผิดกฎหมาย จึงอยากจะขอความเป็นธรรม 

ซึ่งหากขายไม่ได้ เจ้าหน้าที่ควรให้ความรู้ และตักเตือนให้ทราบก่อน ไม่ใช่อยู่ๆ ก็มาจับปรับสูงถึง 5 หมื่นบาท เพราะตนก็หาเช้ากินค่ำมีอาชีพแค่ขายผักสด ผักดอง และข้าวหมากตามตลาดคลองถม รายได้เพียงวันละไม่กี่ร้อยบาท รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งได้ถูกนำตัวไปควบคุมที่สำนักงานกรมสรรพสามิต จนสุดท้ายลูกสาวต้องมาช่วยขอร้อง จึงยอมลดค่าปรับให้เหลือ 1 หมื่นบาท ซึ่งต้องหยิบยืมญาติมา 

ขณะที่ นายนพรัตน์ จรรยาวรางกูร สรรพสามิตพื้นที่สาขาเมืองบุรีรัมย์ พร้อมหัวหน้าชุดจับกุม ได้นำหลักฐานเป็นภาพสุราแช่ (สาโท) ใส่เป็นถุง จำนวน 11 ถุง พร้อมถังพลาสติกสี จำนวน 1 ใบ และใบเสร็จรับเงิน ค่าปรับมาชี้แจง ถึงกรณีที่เกิดขึ้น 

นอกจากนี้มีชาวบ้าน ร้องเรียนว่า มีแม่ค้าบางรายนำสาโทมาวางขายเป็นที่รู้กันระหว่างคนขายกับซื้อ มานานแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ไม่ทราบ