ชาวบ้านตำบลผาเสวยร่วมกันทำพิธีเปิดป่าภูพาน ขอขมาเจ้าป่าเจ้าเขา หวังให้ค้นหาตัวนายสมพูล ภูมองชัย จิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจวัย 59 ปี ที่พลัดหลงป่าขณะเข้าไปเก็บเห็ดให้พบโดยเร็ว

จากกรณีนายสมพูล ภูมองชัย อายุ 59 ปี ชาวบ้านอำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ อาสาสมัครจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ ที่พลัดหลงกับเพื่อนบ้านขณะเข้าป่าภูพานเพื่อไปเก็บเห็ด ในเขตตำบลสร้างค้อ อำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งทางจังหวัดสกลนคร และจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ร่วมกันค้นหา แต่ก็ยังไม่พบร่องรอย

ล่าสุดเมื่อเวลา 08.30 น. ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลผาเสวย อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ส่วนหน้าจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อติดตามค้นหาผู้พลัดหลงป่า ในเขตอุทยานแห่งชาติภูพาน นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ รวมถึงกำลังตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง อาสาสมัครกูชีพ กู้ภัย รวมถึงเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ร่วมประชุมวางแผน เพื่อประเมินสถานการณ์จัดทีมค้นหา โดยในวันนี้มีบุคลากร อาสาสมัคร และจิตอาสาเข้าร่วมทีมค้นหาทั้งหมด 422 คน

ซึ่งภายหลังจากการประชุมวางแผนเสร็จสิ้น นายชาติ ไทยแท้ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลผาเสวย พร้อมด้วยชาวบ้านได้ร่วมกันประกอบพิธีปักธูปเปิดป่าขอขมาฟ้าดิน เจ้าป่าเจ้าเขา และผีป่าตามความเชื่อของชาวบ้านในเขตภูพาน เพื่อเป็นสิริมงคล

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า เบื้องต้นทีมงานชุดที่ค้นหาในช่วงกลางคืนที่ผ่านมา ไม่พบร่องรอยของบุคคลสูญหาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เดินไปสุดเขตจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อตัดพื้นที่ต้องสงสัยออก คาดว่าจะเดินครบทุกชุดในวันนี้ และจะเก็บรายละเอียดต่อ ทั้งนี้ได้ตรวจเช็คสัญญาณโทรศัทพ์ของนายสมพูล พบว่าจุดสุดท้ายอยู่ในเขตสกลนคร ใกล้จุดที่ลงรถไม่เกิน 7 กิโลเมตร ทั้งนี้มีการประสานงานให้นำเสื้อคนที่หายให้สุนัขตำรวจร่วมค้นหา ส่วนพิธีเปิดป่าก็เพื่อความสบายใจ ทั้งนี้ตราบใดที่ยังไม่เจอตัว ก็ต้องเชื่อและให้คิดไว้ก่อนว่าผู้พลัดหลงยังคงมีชีวิตอยู่ และให้เจ้าหน้าที่ทุกคนที่ช่วยกันค้นหาคิดเสมอว่าผู้ที่สูญหายเป็นเหมือนญาติพี่น้องตัวเอง แต่สิ่งที่กังวลขณะนี้เนื่องจากมีคนขึ้นไปหาเห็ดทุกวัน แต่การหายไปเป็นห่วงว่าผู้พลัดหลงจะยังสามารถเคลื่อนไหวได้หรือไม่ อาจจะได้รับบาดเจ็บ หรือเจ็บป่วย การค้นหาจึงต้องแข่งกับเวลา เพราะฉะนั้นทีมค้นหาจะต้องเร่งเดินเท้าเข้าไปปูพรมทุกตารางนิ้ว