ชาวบ้าน ยื่นคำร้อง ให้ทางกทม. ปลูกต้นจามจุรีขนาดวงรอบไม่ต่ำกว่า 30 เซนติเมตร กว่า 109 ต้น ในพื้นที่จตุจักร ทดแทน กรณีตัดต้นจามจุรี อายุกว่า 50 ปี ย่านประชานิเวศน์1

ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการตัดต้นไม้ในเมือง พร้อมด้วยนายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เดินทางมายื่นคำฟ้องศาลปกครองกลาง เพื่อฟ้องศาลให้เอาผิด ผู้อำนวยการเขตจตุจักร ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 และ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 

กรณีตัดต้นจามจุรีอายุกว่า 50 ปี เส้นรอบวง 312 เซนติเมตร จากพื้นหน้าอาคารพาณิชย์ ถนนเทศบาลสงเคราะห์ แขวงลาดยาว เขตจตุจักร รวมทั้งการตัดต้นไม้ใหญ่ ที่อื่น เช่น ปากซอยวิภาวดี 48 เมื่อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ ท้ายคำฟ้อง ยังได้ร้อง 2 ข้อ คือ 1.ขอให้ศาลมีคำสั่งหรือพิพากษาห้ามผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองกระทำการอย่างใดๆ ในการระงับการตัดโค่นต้นไม้เล็กใหญ่ของเขตจตุจักร และหรือพื้นที่ของ กทม.อื่นๆ อีกด้วยโดยเข็ดขาด ยกเว้นการตัดแต่งเพื่อทะนุบำรุงหรือรักษาตามกลักวิชาการเท่านั้น หรือตามที่ศาลเห็นสมควร 

2.ขอให้ศาลมีคำสั่งหรือพิพากษาห้ามผู้ถูกฟ้องทั่งสองกระทำการนำต้นจามจุรีขนาดวงรอบไม่ต่ำกว่า 30 เซนติเมตร มาปลูกแทนในพื้นที่ดินสาธารณะที่พลเมืองใช้ประโยชน์ร่วมกันในพื้นที่เขตจตุจักร ไม่น่้อยกว่า 109 ต้น หรือตามที่ศาลเห็นสมควร โดยเงินงบประมาณส่วนตัวของผู้ถูกฟ้องคดี 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ศาลได้รับเรื่องเพื่อพิจารณา และดำเนินการแล้ว