สทนช. ผนึกกำลังสร้างเอกภาพวิเคราะห์ข้อมูลบริหารน้ำ พร้อมจัดทำแผนการระบายน้ำในอ่างเก็บน้ำ ขนาดกลาง และ ขนาดใหญ่ เพื่อลดความเสี่ยง

นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. เปิดเผยภายหลัง การประชุมคณะทำงานอำนวยการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ครั้งที่ 4 ว่า การบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ที่มีระดับเกินเกณฑ์ควบคุมร้อยละ 80 ของความจุ ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเขื่อนนั้น เฝ้าระวังติดตามอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ขอให้มีการรายงานสถานการณ์น้ำแยกเป็น รายวัน กรณีปกติ ราย 3 ชั่วโมง กรณีเกินเกณฑ์ระดับควบคุมอ่างเก็บน้ำ รายชั่วโมง กรณีน้ำล้นทางระบายน้ำล้น รวมทั้งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบคาดการณ์แนวโน้มสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำอย่างต่อเนื่องพร้อมส่ง เจ้าหน้าที่มาประจำศูนย์ตลอด 24 ชั่วโมง

ซึ่งการประชุมในครั้งนี้ ที่ประชุมกำหนดทิศทางการดำเนินงานของศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤต ภายหลังจากการจัดตั้งศูนย์ขึ้นมา เมื่อวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา

เพื่ออำนวยการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ติดตามวิเคราะห์แนวโน้มควบคุมกำกับ ดูแล และ บูรณาการการทำงานของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ให้ไปในทิศทางเดียวกันอย่างมีเอกภาพ โดยมีมติให้ตัวแทนหน่วยงานต่างๆที่ประจำศูนย์ทำหน้าที่ในการวิเคราะห์ผล และ ร่วมกันสรุปให้เป็นฐานข้อมูลเดียวกัน