ขสมก.เตรียมให้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐใช้แตะขึ้นรถเมล์โดยตรงตั้งแต่ 15 สิงหาคมนี้ นำร่องเขตเดินรถที่ 7 ท่าอิฐก่อน หลังมั่นใจระบบ E-Ticket เสถียรแล้ว โดยต้องเป็นบัตรรุ่นแรก หรือ แมงมุม 2.0 ที่ยังไม่ขึ้นทะเบียนกับ รฟม.

นางพนิดา ทองสุข รักษาการ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยถึงความคืบหน้า การติดตั้งและทดสอบระบบ E-Ticket และเครื่องเก็บค่าโดยสาร (Cash box) ในรถโดยสารประจำทางของ ขสมก. 2,600 คัน ว่า ได้ติดตั้งรถ 800 คันเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างทดสอบ ซึ่งพบว่า ระบบ E-Ticket ค่อนข้างเสถียร

โดย ขสมก.จะเปิดให้ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรผู้มีรายได้น้อย) แตะกับเครื่อง E-Ticket โดยตรงได้ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคมนี้ นำร่องที่เขตการเดินรถที่ 7 ท่าอิฐ มีรถ 111 คัน โดยจะเป็นการหักเงินจากบัตรโดยตรง ซึ่งมีวงเงินสำหรับค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT และ ขสมก. รวมกัน 500 บาท/คน/เดือน

ปัจจุบัน ขสมก. ให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการ ขึ้นฟรี โดยจะมีพนักงานฉีกคูปองให้ เนื่องจากระบบE-Ticket ยังใช้งานไม่ได้ โดยให้สังเกตหน้ารถจะมีสติกเกอร์สีเขียว

ขณะที่ ระบบ E-Ticket ที่จะเปิดรับบัตรสวัสดิการครั้งนี้ ยังเป็นระบบแมงมุมเวอร์ชั่นแรก 2.0 ดังนั้น จะรองรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรุ่นแรก 1 ล้าน 3 แสนใบ ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล

ส่วนผู้ที่นำบัตรไปขึ้นทะเบียนกับ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แล้ว จะไม่สามารถใช้ได้ ต้องรอให้ ขสมก.ปรับปรุงเป็นแมงมุมเวอร์ชัน 2.5 ก่อน

ส่วน กรณีเครื่องเก็บค่าโดยสาร (Cash box) ไม่สามารถใช้งานได้นั้น ได้เตรียมยกเลิกสัญญาจ้างใ ซึ่งกรมบัญชีกลางแจ้งว่าเป็นอำนาจของ ขสมก.ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของอนุกรรมการกฎหมาย ขสมก.เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบ คาดว่าจะได้ข้อยุติในเดือน กันยายนนี้

บัตรคนจนรุ่นแรกขึ้นรถเมล์ได้ 15 ส.ค.นี้ - ขสมก.นำร่องแมงมุม 2.0 ก่อนรออัปเกรด