นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ออกมาเรียกร้องให้ คสช.เตือนกลุ่มสามมิตรบ้าง หลังเคลื่อนไหวลงพื้นที่พบประชาชนต่อเนื่อง พร้อมชี้กรณีที่ "นายทักษิณ ชินวัตร" เคลื่อนไหว เพราะต้องการปลุกขวัญ "เพื่อไทย" ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร

 

"อภิสิทธิ์"ชี้"ทักษิณ"เคลื่อนไหว หวังปลุกขวัญ"เพื่อไทย"-จี้คสช.ปรามกลุ่มสามมิตร

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่พูดคุยกับกลุ่มแฟนคลับที่เดินทางไปพบที่เกาะฮ่องกงว่า สงครามยังไม่จบ ต้องต่อสู้ต่อไป โดยไม่ยอมแพ้ว่า

ส่วนตัวเชื่อว่า คงเป็นปฏิกิริยาจากนายทักษิณ ที่พยายามปลุกขวัญกำลังใจฝ่ายตนเอง และพยายามบอกว่าตัวเองสู้เพื่อประชาธิปไตย ซึ่งการปลุกขวัญพรรคเพื่อไทยครั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร และเคยพูดหลายครั้งแล้วว่า เป็นเรื่องยากที่นายทักษิณจะยอมแพ้ นอกจากนี้ ยังมีสิ่งที่เป็นห่วง คือ กังวลว่า เรื่องความรุนแรงจะเกิดขึ้นอีกหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงการเคลื่อนไหวลงพื้นที่พบประชาชนของกลุ่มสามมิตรว่า ขณะนี้กลุ่มสามมิตรไม่ใช่พรรคการเมือง ดังนั้นอาจจะไม่ได้ถือว่า ทำผิดกฎหมายพรรคการเมือง แต่สงสัยว่า ทำไมกกต.ถึงออกเตือนกลุ่มสามมิตรให้ระวังการทำผิดกฎหมาย ทั้งที่ความจริงต้องเป็นหน้าที่ของ คสช.ที่ต้องออกมาเตือนกลุ่มสามมิตร

 

โฆษกรัฐบาล ยันกลุ่มสามมิตรเคลื่อนไหวให้ยึดตามกฎหมาย

ด้านพลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มสามมิตรว่าเรื่องดังกล่าวต้องว่าไปตามกฎหมาย เพราะทุกอย่างอยู่บนพื้นฐานของกฎหมาย หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นว่า ใครทำผิดก็ต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย ที่ผ่านมารัฐบาลไม่ได้ติดตามว่า กลุ่มสามมิตรไปทำอะไร แต่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เคยย้ำเสมอว่ากฎหมายต้องเป็นกฎหมาย ดังนั้นหากมีกฎกติกา ระบุข้อห้ามไว้อย่างไร ทางพรรคการเมือง หรือ กลุ่มการเมืองก็ต้องห้ามทำ หาก กกต. เห็นว่า อะไรที่ไม่เหมาะก็ต้องไปดำเนินคดีตามกฎหมาย

ส่วนความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาประกาศไม่ยอมแพ้นั้น พลโทสรรเสริญกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ขอไม่วิพากษ์วิจารณ์ เพราะท่านเป็นผู้ใหญ่กว่า เอาเป็นว่าเรื่องนี้สังคมคงจะพิจารณาได้ และรัฐบาลก็ไม่ได้รู้สึกอะไรเลย

"อภิสิทธิ์"จี้นายกฯปรามกลุ่มสามมิตรเดินสายลงพื้นที่