หลายฝ่ายเป็นห่วง อาจเลื่อนการเลือกตั้ง หลัง กกต.กับสนช. มีความขัดแย้งกัน กรณีการแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้ง ที่ กกต.แต่งตั้งผู้ตรวจฯไปก่อน โดยไม่รอกกต.ชุดใหม่ จน สนช.เตรียมแก้ไขกฎหมาย กกต. ล่าสุด พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งข้อสังเกตอาจมีใบสั่งให้แก้กฎหมายกกต.เพื่อยื้อเลือกตั้งออกไป

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เตรียมแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประเด็นระบบการสรรหาผู้ตรวจการเลือกตั้งว่า

การแก้ไขกฎหมายเป็นอำนาจหน้าที่ของ สนช.ที่สามารถทำได้ หากพบว่าหลังบังคับใช้กฎหมายไปแล้วมีปัญหาที่ควรแก้ไข แต่การที่สนช.เสนอแก้กฎหมายกกต. โดยอ้างว่า กกต.ชุดปัจจุบันกำลังจะหมดหน้าที่ จึงควรรอให้กกต.ชุดใหม่มาทำหน้าที่สรรหาผู้ตรวจการเลือกตั้งนั้น เป็นข้ออ้างที่ฟังไม่ขึ้น เพราะกกต.ชุดปัจจุบันมีอำนาจหน้าที่ทำงานตามปกติจนกว่าจะมีกกต.ชุดใหม่

แม้ สนช.จะอ้างว่า เสนอแก้ไขกฎหมายดังกล่าวเป็นเจตนาดี เพื่อทำให้การเลือกตั้งเกิดความสุจริตเที่ยงธรรม แต่ข้ออ้างในการแก้ไขกฎหมาย กกต. ไม่สมเหตุสมผล จึงถูกมองได้ว่าการเคลื่อนไหวแก้ไขกฎหมายนี้มีใบสั่งจากผู้มีอำนาจมาถึงสนช. เพื่อทำให้ผู้ตรวจการเลือกตั้งซึ่งเป็นกลไกที่สำคัญของกกต. เป็นไปตามที่ผู้มีอำนาจต้องการ ถือว่าเป็นอันตรายมากต่อการที่ประเทศกำลังเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง เพราะผู้มีอำนาจมีแนวโน้มจะเป็นผู้ลงสนามเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งครั้งต่อไปด้วย

 

"จุรินทร์"ชี้สนช.แก้กฎหมายกกต. หวังยื้อเลือกตั้ง

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ไม่ทราบเจตนาที่แท้จริงของ สนช. ที่อยากจะแก้ไขกฎหมายกกต.ว่าต้องการยื้อการเลือกตั้งออกไปจากโรดแม็ป หรือต้องการให้คนของตัวเองเข้าไปเป็นผู้ตรวจการเลือกตั้งจังหวัดหรือไม่

แต่ข่าวที่ปรากฏออกมาล่าสุดว่า สนช.มีแนวโน้มจะยกเลิกความคิดที่จะเข้าไปแก้ไขกฎหมายลูก กกต.ในส่วนที่เกี่ยวกับผู้ตรวจการเลือกตั้งจังหวัดแล้ว ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องดี เพราะจะเป็นการยุติความขัดแย้งระหว่าง สนช.กับ กกต. และยังช่วยยุติความกังวลของสังคมในเรื่องการก้าวก่ายแทรกแซงองค์กรอิสระของฝ่ายนิติบัญญัติด้วย

 

"นพพล"แนะสนช.หยุดเดินหน้าแก้กฎหมายกกต. เพื่อเลี่ยงความขัดแย้ง

ขณะที่นายนพดล ปัทมะ อดีต รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ทาง สนช. ชี้แจงว่า การแก้ไขกฎหมายกกต. ไม่เกี่ยวกับการขยับโรดแมปเลือกตั้ง แต่กลับมีบางคน ออกมายอมรับเองว่า ถ้ามีการแก้ไขกฎหมาย คงทำให้มีการเลือกตั้งไม่ทันเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งหลายฝ่าย ต่างตั้งข้อสงสัยว่าเจตนาที่แท้จริงของการแก้ไขกฎหมายกกต.คืออะไร ดังนั้นผู้มีอำนาจจะทำอะไรควรไตร่ตรองให้รอบคอบ

แต่ตนเห็นมีข่าวว่า สนช.อาจจะไม่เดินหน้าแก้ไขกฎหมายกกต.แล้ว ซึ่งถ้าไม่เสนอแก้ไขจริงคงจะช่วยเลี่ยงความขัดแย้งทางการเมืองในเรื่องนี้ได้ และเป็นผลดีต่อประเทศที่จะได้เดินหน้าไปสู่การเลือกตั้งตามกรอบเวลาในเดือนกุมภาพันธ์ 2562

 

สนช.ส่อถอยแก้กฎหมายกกต. หากกกต.เก่า-ใหม่ตกลงกันได้

ขณะที่ 1 ใน 36 สนช.ที่เข้าชื่อเสนอขอแก้ไขกฎหมายกกต. นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สนช. บอกว่า ข้อเสนอแก้ไขกฏหมายกกต.ถึงมือ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. แล้ว และต้องรอให้ประธาน สนช.นำไปหารือกับวิป สนช.ให้ชัดเจนอีกครั้ง เชื่อว่า กระแสไม่เห็นด้วย จะไม่มีผลต่อการตัดสินใจใดๆ ของ สนช.

ซึ่ง วิป สนช.ต้องพิจารณาอย่างรอบด้าน โดยนายกฯ ระบุว่า จะต้องเชิญ กกต.เก่า กับ กกต.ใหม่ ไปหารือร่วมกัน หากผลออกมาตกลงกันได้ สนช.ก็ไม่น่าจะเดินหน้าแก้ไขกฎหมายกกต.กันต่อไป

ปชป.เชื่อมีใบสั่งแก้กฎหมาย กกต.