ปัญหาการขาดแคลนแรงงานประมงในขณะนี้ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ ที่รัฐบาลมีความเป็นห่วงอย่างมาก แม้ว่า จะมีการจัดหาแรงงานมาจาก 4 ประเทศ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างการหาแนวทางที่เหมาะสมในการแก้ไขปัญหา

ความคืบหน้าปัญหาการขาดแคลนแรงงานประมงในขณะนี้ จากตัวเลขจากกระทรวงแรงงาน พบว่า ความต้องการแรงงานภาคประมง ในประเทศไทยอยู่ที่ 53,000 คน ซึ่งกระทรวงแรงงานได้หารือกับผู้ประกอบการและประเทศต้นทาง มาอย่างต่อเนื่องเพื่อเตรียมมาตรการในการจัดหาแรงงานภาคประมงและมาตรการดูแล ไม่ว่าจะเป็นการอนุญาตให้แรงงานภาคประมงจำนวนประมาณ 11,000 คน ที่จะสิ้นสุดอายุการทำงานที่ประเทศไทยในเดือนกันยายนนี้ ให้สามารถอยู่ทำงานต่อได้ โดยจะต้องมารายงานตัวเพื่อขออนุญาตทำงานต่อระหว่างวันที่ 20 สิงหาคม-30 กันยายน 2561 ซึ่งจะสามารถอยู่ต่อได้อีก 2 ปี

ส่วนอีกประมาณ 42,000 คนที่ยังขาดแคลนอยู่นั้น กระทรวงแรงงานเตรียมจะนำเข้าโดยวิธี MOU จาก 4 ประเทศ ได้แก่ เมียนมา ลาว กัมพูชา และเวียดนาม โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อเจรจากับประเทศต้นทาง

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ซึ่งนั่งเป็นประธานประชุม ได้มีการพิจารณาถึงแนวทางการแก้ไขปัญหา และ แนวทางการจัดการแรงงานภาคประมงทะเล ด้านต่างๆ เช่น ความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม และอื่นๆ พร้อมทั้งกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการ คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปภายใน 1 สัปดาห์

คาดได้ขอสรุปแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานประมงใน 1 สัปดาห์