ชาวบ้าน 3 อำเภอ ของจังหวัดชัยภูมิ ร้องเรียนต่อสำนักงานกองทุนหมู่บ้าน หลังถูกลูกจ้างประจำของกองทุนหมู่บ้าน หลอกให้ร่วมลงทุนปล่อยกู้ จนเป็นหนี้รวมกว่า 120 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ ผู้ถูกกล่าวหา ถูกจับตัวได้แล้ว

เมื่อวานนี้ (18 ก.ค.) ชาวบ้านในเขตรอยต่อ 3 อำเภอ คือ อำเภอหนองบัวแดง , อำเภอเกษตรสมบูรณ์ และอำเภอภักดีชุมพล จังหวัดชัยภูมิ กว่า 70 หมู่บ้าน เดินทางมารวมตัวที่ศาลาประชาคมของอำเภอหนองบัวแดง เพื่อร้องเรียนกับสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ

เนื่องจากถูก นางหนูคิด (สงวนนามสกุล) ซึ่งเป็นลูกจ้างประจำกองทุนหมู่บ้าน เครือข่ายประจำอำเภอหนองบัวแดง หลอกให้ชาวบ้านร่วมทำสัญญาลงทุน รายละ 2 แสน ถึง 5 ล้านบาท โดยจะได้ผลตอบแทนสูงกว่าเท่าตัว และ ยังจะมีเงินปันผลสูงถึงร้อยละ 3 ถึง ร้อยละ 10 ต่อสัปดาห์

โดยอ้างว่า เป็นการเข้าร่วมโครงการของกองทุนหมู่บ้าน ตามนโยบายของรัฐบาล ที่จะปล่อยกู้ให้กับกองทุนหมู่บ้านต่างๆในพื้นที่ที่ขาดสภาพคล่อง และไม่สามารถเก็บเงินจากสมาชิกจากกองทุนหมู่บ้านได้

ทำให้ชาวบ้านหลงเชื่อเป็นจำนวนมาก ซึ่งการทำสัญญาร่วมลงทุนครั้งนี้ เพิ่งเริ่มต้นเมื่อพฤษภาคมที่ผ่านมา ก่อนที่นางหนูคิด จะหนีหาย และติดต่อไม่ได้อีก มูลค่าการร่วมลงทุนครั้งนี้ไม่น้อยกว่า 120 ล้านบาท

ผู้เสียหายหลายคน บอกว่า ถูกนางหนูคิด ชักชวนให้นำเงินมาร่วมลงทุนปล่อยกู้ โดยได้ทำสัญญากู้ยืม ที่สำนักงานเครือข่ายกองทุนหมู่บ้าน อำเภอหนองบัวแดง แต่ไม่คาดคิดว่าจะโดนหลอก ทำให้สูญเงินจำนวนมาก

บางคน เป็นเงินก้อนสุดท้ายที่ได้รับจากเงินบำนาญ ที่เก็บไว้ใช้ในยามชราภาพ บางคนกำลังถูกบริษัทไฟแนนซ์ ส่งหนังสือถวงถามหนี้ เพราะขาดส่งเงินค่างวดเงินกู้ ทำให้ครอบครัวเดือดร้อนอย่างมาก

ด้าน ร้อยตำรวจเอก ปิยะพงษ์ ธาราวดี พนักงานสอบสวน สภ.หนองบัวแดง เผยว่า ขณะนี้จับกุมนางหนูคิด ผู้ถูกกล่าวหา ไว้ได้แล้ว และ กำลังเร่งสอบปากคำ โดยจะขออำนาจศาลฝากขัง และ ยื่นคัดค้านการประกันตัว

ชาวบ้านร้องถูกหลอกลงทุนปล่อยกู้กองทุนหมู่บ้าน เป็นหนี้ 120 ล้านบาท