อย.ระบุหลังบังคับใช้กฎหมายอาหารปลอด "ไขมันทรานส์" มกราคม 2562 หากพบลักลอบผสม มีบทลงโทษทั้งผู้ผลิต นำเข้า และจำหน่าย คุก 6 เดือนถึง 2 ปี ปรับ 5,000-20,000 บาท

 

อย.เตือนใช้ไขมันทรานส์ เจอคุก 2 ปี-ปรับ 2 หมื่น

จากกรณีสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เลขที่ 388 พ.ศ.2561 เรื่อง กำหนดอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายน้ำมันที่มีการเติมสารไฮโดรเจนบางส่วน หรือไขมันทรานส์ และอาหารที่ใช้ไขมันทรานส์เป็นส่วนประกอบ โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนมกราคม 2562 เป็นต้น

เรื่องนี้ นายแพทย์ พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า การออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับดังกล่าว เป็นการออกประกาศภายใต้มาตรา 6 (8) ของ พ.ร.บ. อาหาร พ.ศ.2522 ที่ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีอำนาจประกาศในราชกิจจานุเบกษากำหนดอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายได้

ซึ่งการออกประกาศในครั้งนี้ เพื่อยกเลิกการใช้น้ำมันที่มีการเติมไฮโดรเจนบางส่วนหรือที่เรียกว่า "ไขมันทรานส์" ในอาหารทั้งหมดของประเทศไทย ทั้งการผลิต นำเข้า และจำหน่าย ซึ่งให้เวลาผู้ประกอบการในการปรับเปลี่ยนสูตรการผลิตเป็นเวลา 180 วัน หากพ้น 180 วันดังกล่าวไปแล้วและกฎหมายมีผลบังคับใช้ หากยังพบว่า มีการใช้ไขมันทรานส์ในอาหารอยู่ก็จะมีบทลงโทษด้วย โดยจะเอาผิดทั้งผู้ผลิต ผู้นำเข้า และผู้จำหน่าย ตามมาตรา 50 พ.ร.บ. อาหาร พ.ศ.2522 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน-2 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000-20,000 บาท

ด้าน น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค บอกว่าสนับสนุน อย. ในการออกประกาศฉบับนี้ เพราะเป็นผลดีต่อทั้งผู้บริโภคและผู้ประกอบการ เชื่อว่า เวลา 180 วัน น่าจะเพียงพอที่ผู้ประกอบการจะมีการปรับตัวและหันมาปรับปรุงสูตร

 

คนขายโดนัท-โรตีรอผู้เกี่ยวข้องแจงความชัดเจนไขมันทรานส์

ผู้สื่อข่าวช่อง 8 ประจำจังหวัดพิษณุโลก ได้ลงพื้นที่ตลาดสดเทศบาล 5 บ้านคลอง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก พบว่ามีลูกค้ามาเลือกซื้อโดนัทนมสด ของนางแสงระวี จีนปา อายุ 37 ปี ไปรับประทานกันตามปกติ

โดยนางแสงระวี บอกว่า จากกระแสแบนไขมันทรานส์ ของประเทศไทย ทำให้เกิดกระแสความไม่มั่นใจกลุ่มลูกค้าบางกลุ่ม รวมถึงตนเองด้วย จึงได้ทำการตรวจเช็ควัตถุดิบที่ซื้อมาทำขนมโดนัทนมสด โดยเฉพาะมาการีน หรือเนยเทียม ก็พบว่า หน้าซองมีข้อความเขียนไว้ว่า ศูนย์กรัม ทรานส์แฟต (0 g transfat) หรือ ไขมันทรานส์ 0 กรัม จึงถ่ายภาพแล้วนำไปโพสต์ลงในสื่อสังคมออนไลน์เพื่อแจ้งให้ลูกค้าได้ทราบว่า ตลอด 15 ปีที่ผ่านมานั้น เธอใช้มาการีน หรือเนยเทียม ที่เขียนหน้าซองไว้ว่า 0 g transfat มาโดยตลอด

แต่ก็ยอมรับว่า ยังกังวลว่า ส่วนผสมขนมโดนัทนมสดที่เหมาะสมควรจะต้องใช้วัตถุดิบแบบใด จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งออกมาให้ความรู้ประชาสัมพันธ์แก่ผู้ที่ทำมาค้าขายด้วย เพื่อที่จะได้ค้าขายต่อไปโดยไม่ผิดกฎหมาย

ส่วนทางด้านนายบุญลือ ใจสอน พ่อค้าขายโรตี ในตลาดบ้านคลอง ที่มีลูกค้ามารอซื้อเป็นจำนวนมากทุกวัน มายาวนานกว่า 27 ปี แล้ว ยอมรับว่า ในช่วงนี้ตนเองยังคงต้องใช้มาการีน ที่ทำมาจากน้ำมันปาล์มและน้ำมันมะพร้าวในการทอดโรตี เพราะหากใช้เนยสดหรือน้ำมัน กระทะจะดำ ทำให้โรตีที่ทอดไม่เหลือง ไม่สวยและไม่น่ารับประทาน

นายบุญลือ พ่อค้าโรตี ยังยอมรับด้วยว่า ตนเองยังไม่เข้าใจเรื่อง ไขมันทรานส์ ว่าจะมีอยู่ในโรตีของตนเองหรือไม่ เพราะขณะนี้ลูกค้าที่มาซื้อก็ยังไม่ได้ซักถามเรื่อง ไขมันทรานส์ แต่อย่างใด จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวเข้ามาแนะนำ เพื่อให้ตนเองได้เตรียมพร้อมหากต้องปรับเปลี่ยนวัตถุดิบ ให้สามารถทำโรตีขายได้ตามปกติต่อไป

อย.เตือนใช้ไขมันทรานส์ เจอคุก 2 ปี-ปรับ 2 หมื่น