กระทรวงวัฒนธรรมเปิดให้ประชาชนส่งภาพเพื่อร่วมบันทึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ภารกิจช่วย 13 ชีวิตหมูป่าฯ

การจัดทำจดหมายเหตุบันทึกเหตุการณ์ช่วยเหลือโค้ชและนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีออกจากถ้ำหลวง

ล่าสุดทางกระทรวงวัฒนธรรม ระบุว่า ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมส่งภาพการช่วยเหลือภารกิจและจิตอาสาต่างๆ โดยเปิดช่องทางให้สามารถส่งมาได้ทางเฟซบุ๊ก "บันทึกประวัติศาสตร์ช่วย 13 ชีวิตหมูป่าอะคาเดมี" โดยระบุวัน เวลา สถานที่ถ่ายภาพ และระบุชื่อผู้ถ่าย พร้อมติดแฮชแท็ก #บันทึกประวัติศาสตร์ช่วย 13 ชีวิตหมูป่าอะคาเดมี ซึ่งเจ้าหน้าที่จะทำจดหมายเหตุ 2 ภาษา คือภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

ส่วนความคืบหน้าการจัดทำจดหมายเหตุ ขณะนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปบันทึกและรวบรวมข้อมูลที่เกิดขึ้นแล้ว ทั้งในส่วนข้อมูลเหตุการณ์ประจำวัน ทีมงานอาสาสมัครที่ร่วมภารกิจ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานภาครัฐ บุคคล รวมทั้งภาคประชาชนจิตอาสา ทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลัง โดยจะบันทึกรายชื่อกับสิ่งที่ทำอย่างละเอียด

นอกจากนี้จะบันทึกเรื่องเทคนิคการทำงาน ซึ่งจะรวมถึงส่วนที่ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชน ก็อาจต้องขอข้อมูลจากหน่วยงานโดยตรง รวมถึงได้สั่งการสำนักหอสมุดแห่งชาติสืบค้นรวบรวมข่าวสารต่างประเทศด้วย

นอกจากนี้ยังมีหมวดหมู่ที่เกี่ยวข้องกับผู้นำประเทศ บุคคลสำคัญ ที่ส่งกำลังใจและความช่วยเหลือ หลังภารกิจสำเร็จ รวมถึงภาพการ์ตูน ภาพวาด บทเพลงต่างๆ ถือเป็นเหตุการณ์ระดับโลกที่ต้องบันทึกไว้

วธ. ชวนประชาชนส่งภาพร่วมบันทึกจดหมายเหตุช่วย 13 ชีวิตทีมหมูป่า