กระทรวงสาธารณสุขประกาศห้ามขายไขมันทรานส์ เนื่องจากเป็นต้นเหตุทำให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดเพื่อผู้บริโภคเสี่ยงน้อยลง

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ที่ได้ออกประกาศ ข้อความว่า

โดยปรากฏหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจนว่า กรดไขมันทรานส์ (Trans Fatty Acids) จากน้ํามันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วน (Partially Hydrogenated Oils) ส่งผลต่อการเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 5 วรรคหนึ่ง และมาตรา 6 (8) แห่งพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้น้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วนและอาหารที่มีน้ํามันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วนเป็นส่วนประกอบ เป็นอาหารที่ห้ามผลิต นําเข้า หรือจําหน่าย

ข้อ 2 ประกาศฉบับนี้ ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกําหนดหนึ่งร้อยแปดสิบวัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ ๑๓ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๑

ปิยะสกล สกลสัตยาทร

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

ทั้งนี้ประกาศดังกล่าวจะส่งผลให้ ห้ามมีการผลิต นำเข้า หรือ จำหน่ายอาหารที่มีน้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วน (Partially Hydrogenated Oils) รวมไปถึงตัวน้ำมันนั้นเองแล้ว ที่ส่วนมากจะมีส่วนผสมของ trans fat ในนั้น

ทั้งนี้ อาหารไขมันเทียมที่มีไขมันทรานส์ (trans fat ) เช่น ครีมเทียม เนยเทียม นมข้นหวานฯลฯ ที่ผู้ผลิตอาหารทั้ง เบเกอรี่ ขนมปังครีม เคยใช้เป็นวัสดุในการผลิต และขายให้ผู้บริโภค และตลอดจนผู้จำหน่าย นำเข้า วัตถุอาหารไขมันทรานส์ดังกล่าวจะต้องเลิกหรือเปลี่ยนกระบวนการผลิต ไปใช้วัตถุดิบอื่น นับจากวันที่ประกาศกระทรวงสาธารณสุขแจ้งภายใน 180 วัน

กระทรวงสาธารณสุขประกาศห้ามขายไขมันทรานส์