เปิดฮีโร่นานาชาติ ทีมช่วยชีวิตทีมหมูป่า 7 นักดำน้ำชาวอังกฤษกลุ่มแรก ช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

ภารกิจค้นหา กู้ภัยและนำตัว นักฟุตบอลเยาวชนและโค้ช ทีมหมูป่าอะคาเดมี ทั้ง 13 ชีวิต ออกมาจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เพื่อส่งกลับสู่ครอบครัว นับเป็นปฏิบัติการที่ท้าทาย แต่วันนี้ปฏิบัติการประสบความสำเร็จเกิดคาด โดยเหลืออีก 5 คนสุดท้าย ภารกิจก็จะจบอย่างสวยงาม

ภารกิจดังกล่าวเป็นการทำงานร่วมกันของหลายฝ่าย รวมทั้งความช่วยเหลือสำคัญจากทีมดำน้ำที่เรียกว่า หน่วยปฏิบัติการบูรณาการนานาชาติ รวมยอดเจ้าหน้าที่ดำน้ำกว่า 90 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวต่างประเทศกว่า 50 คน และคนไทยกว่า 40 คน

ซึ่งทีมนักดำน้ำจากหลายประเทศที่มาช่วยในการปฏิบัติการกู้ชีพในถ้ำสะท้านโลกครั้งนี้ ฝีมือและประสบการณ์แต่ละคนไม่ธรรมดา ระดับพระกาฬทั้งนั้น

เริ่มจาก ทีมนักดำน้ำสมาชิกของสภากู้ภัยในถ้ำอังกฤษ หรือ บีซีอาร์ซี ทั้ง 7 คน นายคริสโตเฟอร์ จีเวล ชาวอังกฤษ เชี่ยวชาญด้านการดำน้ำลึก เคยร่วมสำรวจถ้ำ "อูอัตลา" ในเม็กซิโก ถ้ำที่ลึกที่สุดของโลกฝั่งตะวันตก และค้างแรมอยู่ในถ้ำเกือบ 10 วัน เนื่องจากความลึกและความยาวของถ้ำ

เจสัน เมลินสัน ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการดำน้ำแบบนำอากาศที่หายใจไปแล้ว วนกลับมาใช้ใหม่ ทำให้ดำน้ำได้นานมากขึ้น และเคยทำลายสถิติโลกด้วยการดำน้ำระยะทาง 8.8 กิโลเมตรอีกด้วย

ไมเคิล เคลย์ตัน นักสำรวจจากสภากู้ภัยในถ้ำอังกฤษ และประธานขององค์การกู้ภัยในถ้ำที่มิดแลนด์ และเป็นสมาชิกกลุ่มกู้ภัยในถ้ำกลอสเตอร์เชอร์ของอังกฤษ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการดำน้ำลึก

ขณะที่ ริชาร์ด วิลเลียม แสตนตัน เคยสำรวจถ้ำในปี 2553 ดำลึกลงไปเกือบ 9 กิโลเมตร ใช้เวลานานกว่า 50 ชั่วโมง ถือเป็นสถิติการดำน้ำในถ้ำด้วยอุปกรณ์เสริมใบพัดระยะทางยาวที่สุดในโลก และเป็นผู้พัฒนาระบบซึ่งทำให้ดำน้ำได้นานขึ้น ลึกขึ้น จนใช้งานและใช้ดำน้ำสำรวจทำลายสถิติในภารกิจทั่วโลก

ส่วน จอห์น โวลแลนเทน คู่หูของริชาร์ด วิลเลียม แสตนตัน หนึ่งในทีมสำรวจถ้ำในปี 2553 เช่นกัน และเชี่ยวชาญสูงในสำรวจถ้ำมาเป็นจำนวนมาก ทำให้มีความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างและระบบภายในถ้ำเป็นอย่างดี

ซึ่งทั้ง ริชาร์ด วิลเลียม แสตนตัน และ จอห์น โวลแลนเทน คือผู้เชี่ยวชาญการสำรวจถ้ำจากอังกฤษ 2 คนแรกที่พบทีมหมูป่า

เปิดตัวฮีโร่นานาชาติ ระดมทีมช่วยชีวิตทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง