ตำรวจสมุทรสาคร บุกจับสถานประกอบการลักลอบหลอมตะกั่ว กลางป่าชายเลน พบไม่มีการขอนุญาตตามกฏหมาย

ตำรวจ ทหาร และอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร เข้าตรวจสอบสถานประกอบการไม่มีเลขที่ ในพื้นที่หมู่ 4 ตำบลนาโคก อำเภอเมือง หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า มีการลักลอบหลอมตะกั่วส่งกินเหม็นฉุน ทำให้มีอาการวิงเวียนศีรษะ

เมื่อเข้าตรวจสอบ พบมีโรงเรือนล้อมรั้วสังกะสี ตั้งอยู่ติดป่าชายเลน มีเนื้อที่ประมาณ 200 ตารางวา ภายในมีเตาหลอมโลหะที่ผลิตขึ้นเอง โดยใช้ท่อปูน จำนวน 2 เตา ซึ่งขณะเข้าตรวจมีคนงานต่างด้าวทำงานอยู่ 3 คน

โดยมีชายชื่อ นายบุญช่วย (ขอสงวนนามสกุล) เป็นเจ้าของ ซึ่งขณะเข้าตรวจค้น นายบุญช่วย กำลังขับรถกระบะบรรทุกแท่งตะกั่ว 21 แท่ง วิ่งออกไปเจ้าหน้าที่จึงได้สกัดจับ

จากการตรวจค้นอย่างละเอียด พบเบ้าหลอมตะกั่ว 25 เบ้า และแท่งตะกั่วที่หลอมเสร็จแล้ว ขนาดน้ำหนักแท่งละ 25 กิโลกรัม 17 แท่ง /นอกจากนี้ ยังพบขยะอุตสาหกรรมที่มีเศษโลหะปะปนมาด้วย สันนิษฐานว่า รับซื้อเศษขยะจากโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อนำเศษโลหะที่ปะปนมาหลอมเป็นแท่งส่งขาย

จากการตรวจสอบเอกสาร พบว่า สถานประกอบการแห่งนี้ ไม่มีการขอนุญาตตามกฏหมาย และนำใบอนุญาตการประกอบกิจการหลอมโลหะของบุคคลอื่นมาแสดง จึงแจ้งข้อกล่าวหา ร่วมกันประกอบกิจการประเภท 3 โดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 ซึ่งมีอัตราโทษจำคุก ไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พร้อมกันนี้ ตำรวจสิ่งแวดล้อม ได้ตรวจสอบพิกัดพื้นที่ ที่ตั้งโรงเรือนแห่งนี้ว่า มีการบุกรุกพื้นที่ป่าชายเลนหรือไม่

บุกจับโรงงานเถื่อน ลักลอบหลอมตะกั่ว กลางป่าชายเลนสมุทรสาคร