อธิบดีกรมการค้าภายใน ไม่อนุมัติให้ "ผู้ผลิตสินค้า" ขอลดปริมาณและขนาดบรรจุ แต่ยังขอจำหน่ายราคาเดิม อ้างเหตุผลปรับสูตรใหม่ แต่ตรวจสอบแล้วไม่เห็นความแตกต่าง ชี้หากฝ่าฝืนถือว่า มีความผิดตามกฎหมาย

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางกรมการค้าภายใน ได้รับหนังสือจากผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคหลายสินค้าและหลายยี่ห้อ เช่น แชมพู สบู่เหลว น้ำยาซักผ้า น้ำยาปรับผ้านุ่ม ผลิตภัณฑ์ล้างจาน ยาสีฟัน และผงซักฟอก ทำเรื่องขออนุมัติ เพื่อขอออกผลิตภัณฑ์ใหม่ด้วยการลดขนาดบรรจุภัณฑ์และลดปริมาณสินค้า แต่ยังขอจำหน่ายสินค้าในราคาเดิม

โดยมีเหตุผลประกอบว่า มีการปรับปรุงสูตร เพิ่มส่วนผสม ทำให้สินค้ามีคุณภาพดีขึ้น มีศักยภาพมากขึ้น แต่หลังจากที่กรมฯ ได้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วพบว่าสินค้าไม่ได้แตกต่างจากของเดิม จึงไม่ได้อนุมัติให้มีการดำเนินการตามที่ผู้ผลิตขอมา

เพราะการกระทำดังกล่าว เป็นการขึ้นราคาสินค้าแบบเลี่ยงกฎหมาย เพราะที่ผ่านมา ผู้ประกอบการมักใช้การลดขนาดสินค้าแล้วโดยอ้างว่าเป็นสินค้าตัวใหม่ หรือ เป็นสินค้าพรีเมี่ยม แล้วปรับขึ้นราคา หรือคงราคาเดิม แต่ขนาดลดลง

ซึ่่งตอนนี้ ยืนยันว่า ไม่สามารถทำได้ ถ้าทำถือว่า ผิดกฎหมาย ที่สำคัญ การจะลดขนาด หรือ ทำสินค้าตัวใหม่ ต้องทำเรื่องแจ้งมายังกรมการค้าภายในก่อน

หากพบว่าต้นทุนและคุณภาพสินค้าไม่ต่างตัวเดิม ก็จะไม่อนุมัติ หากพบเห็นหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมในการบริโภคสินค้า หรือพบเห็นสินค้ามีการปรับลดขนาดหรือปริมาณบรรจุ ให้ร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569 กรมฯ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบ และดำเนินการให้ หากพบว่ามีการกระทำความผิดจริง ก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พาณิชย์เบรกไม่ให้ผู้ผลิตสินค้าลดขนาดบรรจุ ขายราคาเดิม