สื่อทั่วโลกร่วมรายงานลุ้นระทึก ช่วยทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง 3 ทุ่ม วันนี้

สำนักข่าวต่างประเทศร่วมรายงานลุ้นระทึก ภายหลัง นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหาย ในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย หรือ ศอร. แถลงว่า วันนี้มีความพร้อมที่สุดแล้ว ทั้งทีมดำน้ำ แพทย์ และเด็ก โดยเชื่อว่า คนแรกน่าจะออกมาได้ในเวลา 21.00 ของวันนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์ส ที่เกาะติดภารกิจช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงอย่างต่อเนื่อง พาดหัวว่า วันนี้เป็นวันดีเดย์ ที่จะเริ่มภารกิจช่วยเหลือเด็กๆ ออกมาจากถ้ำ และทีมนักดำน้ำต่างชาติได้เข้าไปปฏิบัติในถ้ำเพื่อทยอยนำตัวเด็กออกมาแล้ว

ส่วน บีบีซี ซีเอ็นเอ็น เอเอฟพี เทเลกราฟ และสำนักข่าวซีจีทีเอ็น ของจีน พร้อมใจกันรายงานว่า ภารกิจช่วยชีวิตเด็กๆ เริ่มขึ้นแล้ว หลังจากที่ทุกคนติดอยู่ในถ้ำหลวงนาน 16 วัน เหลือเพียงแต่ว่าทางการจะพาทั้งหมดออกมาอย่างไร

ขณะที่ เดอะ การ์เดียนส์ รายงานว่า แพทย์ชาวออสเตรเลีย ซึ่งเป็นผู้ประเมินสภาพร่างกายของทีมหมูป่า 13 คน และอนุมัติให้นำทั้งหมดออกมา ได้รับการร้องขอเป็นกรณีพิเศษจากนักดำน้ำถ้ำชาวอังกฤษที่เข้าร่วมในปฏิบัติการช่วยเหลือเด็กในครั้งนี้ แต่ไม่มีการยืนยันว่านายแพทย์คนนี้เป็น 1 ใน 18 ทีมนักดำน้ำที่เข้าให้การช่วยเหลือหรือไม่

อย่างไรก็ตาม สื่อมวลชนต่างชาติจะร่วมติดตามสถานการณ์การให้ความช่วยเหลือทั้ง 13 คน เรียกว่า นาทีต่อนาทีที่มีความคืบหน้า ขณะที่ ทั่วโลกต่างแสดงความดีใจหลังทราบข่าวดีนี้