กทม.เร่งแก้ระเบียบดูแลชุมชนบ้านจัดสรร-คอนโดมิเนียม ให้สอดคล้องกับสภาพเมืองในปัจจุบัน เพื่อหวังพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

นางวิภารัตน์ ไชยานุกิจ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ปัจจุบัน กทม.มีจำนวนชุมชนที่จดทะเบียนอย่างถูกต้อง 2,067 ชุมชน 

ซึ่ง กทม.จะจัดสรรงบประมาณเพื่อดูแลชุมชนตามระเบียบกรุงเทพมหานคร 2 ฉบับ คือ ระเบียบกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยชุมชนและกรรมการชุมชนพ.ศ.2555 และระเบียบกรุงเทพมหานครว่าด้วยค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการสนับสนุนการพัฒนาชุมชนพ.ศ.2554

แต่ด้วยระเบียบดังกล่าว บางส่วนอาจไม่สอดคล้องกับสภาพเมืองในปัจจุบัน ที่ บ้านเรือนเพิ่มจำนวนมากยิ่งขึ้น และการอยู่อาศัย เปลี่ยนเป็นรูปแบบ อาคารสูง มากขึ้น 

ทำให้ระเบียบกทม.ว่าด้วยเรื่องชุมชน ที่จะใช้ในการดูแลชุมชน และจัดสรรงบประมาณด้านต่างๆเกิดช่องว่างขึ้น ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ต่างๆ

ซึ่งการอยู่อาศัยในรูปแบบอาคารสูง มีการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล ไม่สามารถจดทะเบียนเป็นชุมชนตามกฎหมายได้ จึงถือเป็นชุมชนนอกระบบ เมื่อเขตพื้นที่จะดำเนินโครงการใดๆ จึงเกิดอุปสรรคในการทำงาน

อีกทั้งระเบียบที่บังคับใช้ปัจจุบัน กำหนดเกณฑ์การจัดตั้งจดทะเบียนเป็นชุมชนจะต้องมีบ้านเรือนไม่น้อยกว่า 100 หลังคาเรือน  ทำให้ชุมชนที่ไม่เข้าเกณฑ์อาจ ไม่ได้รับการดูแล

ขณะนี้ กทม.จึงอยู่ระกว่างเร่งแก้ไขปรับปรุงระเบียบด้านการดูแลชุมชนทั้ง 2 ฉบับ เพื่อประกาศใช้ต่อไป

ทั้งนี้สำนักพัฒนาสังคม กทม.จะมุ่งเน้นการดูแลที่อยู่อาศัยที่ไม่ได้จดทะเบียนเป็นชุมชน รูปแบบคอนโดมิเนียม หรือรูปแบบหมู่บ้านเอกชนให้มากยิ่งขึ้น  โดยขณะนี้ เขตฯพื้นที่ได้เข้าสร้างการมีส่วนร่วมจากชุมชนนอกระบบ เพื่อรับทราบปัญหาและวางแนวทางแก้ไข สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ประชาชนมากยิ่งขึ้น

กทม.เร่งแก้ไขระเบียบดูแลชุมชนบ้านจัดสรร-คอนโดฯ