เมื่อวานนี้ (24 มิ.ย.) เป็นวันครบรอบ 86 ปี ของการเปลี่ยนแปลงการปกครอง กลุ่มคนรุ่นใหม่อยากเลือกตั้ง จึงรวมตัวแต่งชุดผี และ เป่าเค้ก ในกิจกรรม "Happy Birthday 86 ปี ประชาธิปไตย"

นายธนวัฒน์ พหรมจักร พร้อมเพื่อนนิสิต นักศึกษา รวม 4 คน ในฐานะกลุ่มคนรุ่นใหม่อยากเลือกตั้ง ร่วมกันแต่งกายชุดผี ใส่พานประชาธิปไตยไว้บนหัว และจัดกิจกรรม "Happy Birthday 86 ปี ประชาธิปไตย ที่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เป่าเค้กรูปหมุดคณะราษฎร ถือแปรงขัดส้วมและแปรงสีฟัน และพกพัดรูปล้อเลียนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ก่อนจะตัดเค้ก และกล่าวคำว่า “เลือกตั้ง” เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และประกาศเจตจำนงของคณะราษฎร เนื่องในโอกาสครบรอบ 86 ปี การเปลี่ยนแปลงการปกครองประเทศจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เป็นระบอบประชาธิปไตย เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

นอกจากนี้ทางกลุ่ม ยังได้อ่านแถลงการณ์ ถึงวันที่ 24 มิถุนายน ปี 2475 ที่คณะราษฎรได้ร่วมกันเปลี่ยนแปลงระบอบประชาธิปไตย พร้อมกล่าวว่าการกระทำของคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือคสช. ไม่ใช่แค่ทำลายระบอบประชาธิปไตยแต่ยังทำลายความตั้งใจของคณะราษฎรด้วย จึงอยากเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งให้เร็วที่สุด

ด้าน นางสาววิรัลพัชร รอดแก้ว นิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า การรวมตัวทำกิจกรรมของนิสิตและนักศึกษาหลายสถาบันครั้งนี้ แสดงสัญลักษณ์ด้วยการแต่งชุดผี เพื่อแสดงให้เห็นว่า ประชาธิปไตยถูกฆ่ามาแล้ว 13 ครั้ง และผีคือการสื่อความหมายของการหิวโหยประชาธิปไตย

ส่วนกฎหมายที่ห้ามมีการชุมนุมเกิน 5 คนนั้น ทางกลุ่ม ยืนยันว่า เป็นการแสดงออก แบบไม่มีความรุนแรง และทำตามสิทธิ แต่หากถูกดำเนินคดีก็พร้อมต่อสู้ พร้อมทั้งกล่าวด้วยว่าก่อนการจัดกิจกรรมได้มีตำรวจสันติบาลติดต่อเข้ามาเพื่อสอบถาม แต่ไม่ได้ห้ามแต่อย่างใด  เพียงแต่ขอความร่วมมือว่าอย่าเข้าไปในอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

โดยระหว่างทำกิจกรรม มีตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบเข้ารักษาความปลอดภัยที่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจำนวนกว่า 100 นาย แต่เหตุการณ์ไม่มีความวุ่นวายใดๆ

กลุ่มคนรุ่นใหม่อยากเลือกตั้ง แต่งชุดผีเป่าเค้กเบิร์ธเดย์ 86 ปี ประชาธิปไตยไทย