สพฐ.สั่งทุกโรงเรียนทั่วประเทศ ที่มีโครงการอาหารกลางวัน ต้องมีคณะกรรมการตรวจสอบคุณภาพอาหารกลางวัน หากโรงเรียนไหนบอกพร่อง ต้องลงโทษ เผยพบครูโรงเรียนชัยนาท 2 คน ส่อทุจริตอาหารกลางวันเด็ก

นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาทุจริตโครงการอาหารกลางวันว่า จากการตรวจพบปัญหาเกี่ยวกับโครงการอาหารกลางวันใน 10 เขตพื้นที่ รวมแล้ว 12 โรงเรียน ส่วนใหญ่พบดำเนินงานจัดสรรอาหารกลางวันบกพร่อง  ทำงานไม่เป็นระบบ

ส่วนการทุจริตพบเพียง 2-3 โรงเรียนเท่านั้น ขณะนี้ได้รับรายงานว่ามีโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ชัยนาท มีครูประจำโรงเรียนเพียง 2 คน จัดอาหารกลางวันไม่เป็นระบบ หรือ อาจจะตั้งใจทุจริต ซึ่งตนได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงแล้ว คาดว่าสัปดาห์หน้าจะเห็นภาพรวมของปัญหาทุจริตอาหารกลางวันทั่วประเทศ **ทั้งนี้ ทาง สพฐ.รับนโยบายมาจาก นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการว่า ต้องลงโทษเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทันที หากพบการทุจริต

หลังจากนี้ทุกโรงเรียนที่จัดอาหารกลางวันเด็ก จะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามระบบ และต้องมีคณะกรรมการตรวจสอบปริมาณ  ราคา และคุณภาพ อาหารกลางวันว่า ตรงตามตัวชี้วัดของหลักโภชนาการหรือไม่  ถ้าโรงเรียนไหนไม่มีคณะกรรมการตรวจสอบ หรือดำเนินการไม่เป็นระบบ ถือว่าโรงเรียนเหล่านี้ดำเนินการบกพร่อง ต้องได้รับโทษ ส่วนจะลงโทษลักษณะไหน ขึ้นอยู่ที่ว่า ทำให้เกิดความเสียหายแค่ไหน

 

สพฐ.เร่งหาข้อสรุปลดการบ้าน-ลดภาระนักเรียนสอบปลายภาค

 นายบุญรักษ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่นโยบายของนายกรัฐมนตรี ที่สั่งให้ลดการบ้านเด็กนักเรียน และ สอนเด็กให้คิด วิเคราะห์มากขึ้นนั้น  ขณะนี้ สพฐ.ได้เร่งปฏิรูปการศึกษา โดยมุ่งเน้น 3 ประเด็น คือนักเรียน ครู และการบริหารจัดการ

โดยมีการระดมความคิดเห็นหารือใน6 ข้อ คือ 1.ลดการบ้านนักเรียน  2.ให้มีแบบเรียนประวัติศาสตร์ชาติไทย ปลูกฝังความรักชาติ ศาสนา และสถาบัน  3.ปรับปรุงหนังสือแบบเรียน โดยแยกส่วนแบบฝึกหัดออกจากกัน เพื่อให้นักเรียนรุ่นหลังใช้หนังสือแบบเรียนต่อจากรุ่นพี่ได้

4.ทบทวนการออกข้อสอบ ให้เป็นเชิงอัตนัยที่เน้นการคิดวิเคราะห์มากขึ้น  5.ลดภาระนักเรียนในการสอบปลายภาค และ 6.แนวทางการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษา  คาดว่า การหารือ จะได้ผลสรุปจากที่ประชุมเสนอต่อรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อขอความเห็นชอบในวันพรุ่งนี้ ( 26 มิ.ย.)

เลขาฯ สพฐ.ตั้งกก.สอบ 2 ครู รร.ชัยนาท ส่อทุจริตอาหารกลางวัน