ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านที่สุพรรณบุรี ยิงปืนขึ้นฟ้า ระงับเหตุวิวาทกับกลุ่มวัยรุ่นในงานบวช กระสุนถูกชาวบ้านตาย 1 คน

ตำรวจภูธรอู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี เข้าตรวจสอบเหตุยิงกัน มีคนเสียชีวิตที่บ้านหลังหนึ่ง ในตำบลพลับพลาไชย พบเพียงกองเลือด รองเท้าแตะ 1 คู่ และหมอนรองกระสุนปืนลูกซองจำนวนหนึ่งตกอยู่ จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน ส่วนผู้ที่ถูกยิง เจ้าของบ้านและญาตินำตัวส่งโรงพยาบาลไปก่อนหน้าแล้ว ทราบชื่อคือนายสังวาลย์ พานนาค อายุ 52 ปี ถูกยิงด้วยอาวุธปืนขนาด .38 เข้าที่ศีรษะ 1 นัด และเสียชีวิตระหว่างนำส่ง

สอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ ที่บ้านหลังดังกล่าวได้จัดงานอุปสมทบนายชนะชัย ชั้นป้อง ลูกชายเจ้าของบ้าน ซึ่งในช่วงกลางวัน ได้มีการรับนาคเข้าบ้าน ประกอบพิธีตามขั้นตอนประเพณี โดยมีกลุ่มวัยรุ่นในหมู่บ้าน ที่เป็นเพื่อนนาคจำนวนมากมาช่วยรับนาค

เมื่อขบวนแห่นาค มาถึงบ้านเจ้าภาพ กลุ่มวัยรุ่นเพื่อนนาคได้มีการต่อรองขอสุรากับทางเจ้าภาพ 2 ขวด เพื่อแลกกับนาค หากไม่ได้ก็จะไม่ยอมนำนาคเข้าบ้าน

ระหว่างนั้น นายกิจจาคม แก้วปาน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 13 ตำบลพลับพลาไชย ซึ่งสนิทกับเจ้าภาพ และมาช่วยงานด้วย ได้เข้ามาเจรจาต่อรอง โดยบอกว่า ตนเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่ขอให้ขวดครึ่งก็พอ สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มวัยรุ่นดังกล่าว จนเกือบมีเรื่อง แต่ทางเจ้าภาพได้เข้ามาไกล่เกลี่ยทั้งสองฝ่าย จึงเลิกรากัน

ต่อมาในช่วงค่ำ นายกิจจาคมพร้อมเพื่อนรวมกว่า 10 คนและกลุ่มเพื่อนนาค ได้มาร่วมในงานกินเลี้ยง และก่อนที่งานจะเลิก กลุ่มเพื่อนนาคคู่กรณี ได้เดินไปที่โต๊ะของนายกิจจาคม พร้อมทั้งมีปากเสียงกัน และเกิดเหตุชุลมุนชกต่อยกัน มีการใช้ขวดโซดาไล่ขว้างปาใส่กัน นายกิจจาคมพยายามเข้าห้ามปราม แต่ไม่เป็นผล จึงชักอาวุธปืนพกออกมายิงขึ้นฟ้า 2 นัดเพื่อระงับเหตุ ทำให้กลุ่มวัยวิ่งหนีกันกระเจิง

ขณะที่นายกิจจาคม ยังคงไล่ตามยิงกลุ่มวัยรุ่น ทำให้กระสุนไปถูกนายสังวาลย์ ที่นั่งอยู่ที่โต๊ะใกล้กัน ซึ่งได้ลุกขึ้นวิ่ง แล้วไปล้มฟุบจมกองเลือดอยู่ที่ข้างต้นกล้วยริมถนนชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์รวมทั้งเจ้าภาพ รีบนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้

หลังเกิดเหตุตำรวจได้ตรวจค้นตัวนายกิจจาคม พบปลอกกระสุนปืนขนาด .38 จำนวน 5 ปลอก จากนั้นได้ตรวจค้นในรถกระบะของนายกิจจาคม พบอาวุธปืนขนาดเดียวกันวางอยู่ใต้เบาะนั่งด้านคนขับ จึงยึดไว้ตรวจสอบ พร้อมนำตัวไปสอบสวน

โดยนายกิจจาคม รับสารภาพว่า เป็นคนยิงปืนจริง เพื่อระงับเหตุและป้องกันตัว เนื่องจากกลุ่มวัยรุ่นมีจำนวนมาก แต่ไม่คิดว่า กระสุนปืนจะไปถูกชาวบ้านที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเสียชีวิต ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้สอบสวนสาเหตุที่แท้จริงต่อไป เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหานายกิจจาคม ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา

Cr.มงคล // สุพรรณบุรี