สมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่ เตรียมขอขึ้นค่าโดยสารช่วงเวลารถติด จากนาทีละ 2 บาท เป็น 3 บาท

นายวรพล แกมขุนทด นายกสมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่ เปิดเผยว่า สมาชิกของสมาคมฯกว่า 100 ราย เตรียมเข้ายื่นหนังสือถึงนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ เพื่อให้พิจารณาปรับโครงสร้างอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่ หลังได้รับผลกระทบจากราคาเชื้อเพลิงสูงขึ้น โดยมีข้อเสนอคงอัตราเริ่มต้นกิโลเมตรแรกที่ 35 บาท ส่วนช่วงเวลารถติดจากเดิมนาทีละ 2 บาท เพิ่มขึ้นเป็นนาทีละ 3 บาท เพื่อความเป็นธรรมกับทั้งผู้ขับรถแท็กซี่และผู้โดยสาร ทั้งยั้งเป็นการแก้ไขปัญหาการปฏิเสธผู้โดยสาร

นอกจากนี้ จะเสนอให้พิจารณากรณีที่กรมการขนส่งทางบก หรือ ขบ.บังคับให้ติดตั้งระบบ GPS ซึ่งทำให้มีต้นทุนในการประกอบการเพิ่มขึ้นอีกด้วย

"จากกระแสข่าวถึงเรื่องผลการศึกษาของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ ที่ศึกษาแนวทางการปฏิรูปแท็กซี่ ให้ 2 กม.แรก ราคาเริ่มต้น 40 บาท และในช่วงรถติดนาทีละ 1 บาท ผมมองว่าทีดีอาร์ไอไม่เข้าใจ และไม่ถูกต้อง เหมือนกับบีบให้ผู้โดยสารหนีแท็กซี่ไปใช้รถป้ายดำ แต่ราคาที่สมาคมเราจะเสนอนั้น ผมเชื่อว่าจะคุ้มค่า และเป็นธรรมกับผู้โดยสาร เพราะเราเสนอให้ราคาเริ่มต้นเท่าเดิม ถึงแม้จะขอขึ้นในช่วงรถติดเพิ่มอีก 1 บาทต่อนาทีนั้น แต่ถ้าไปในเส้นทางที่รถไม่ติด ราคาก็เป็นปกติ ขณะที่ในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ ที่จะไปยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรี ผมและสมาชิกกว่า 100 คัน จะไม่ขับรถไปหน้ากระทรวง แต่จะถอดป้ายทะเบียนรถ เพื่อไปแสดงออกทางสัญลักษณ์ว่าเราเดือดร้อน" นายวรพล กล่าว.