ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ระบุ "พระพรหมสิทธิ -พระพรหมเมธี" ยังหลบหนีอยู่ในประเทศไทย เผยกำลังประสานเจรจาขอให้มอบตัว เผยจากการตรวจค้นวัดทั้ง 3 แห่ง ยังพบหลักฐานอื่นๆ ว่า เข้าไปเกี่ยวข้องกับสีกาด้วย ขณะเดียวกัน ตำรวจกองปราบ ได้เข้าค้นกุฎิเจ้าอาวาสวัดสะเกศรอบ 2 เพื่อค้นหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม

กองปราบค้นกุฏิเจ้าอาวาสวัดสระเกศรอบ 2 หาหลักฐานคดีเงินทอนวัดเพิ่ม-เก็บดีเอ็นเอ

ช่วงบ่ายวานนี้(25พ.ค.) ตำรวจกองบังคับการปราบปราม และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ได้นำหมายค้นศาลอาญา เดินทางเข้าตรวจค้นกุฏิฉัตรลีลา ภายในวัดสระเกศราชวรมหาวิหารเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นที่พักอาศัยของพระพรหมสิทธิ (เจ้าคุณธงชัย) เจ้าอาวาสวัดสระเกศ หลังถูกออกหมายจับในคดีเงินทอนวัด

เพื่อตรวจค้นหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม โดยเน้นในส่วนของเอกสารทางการเงินทั้งหมด และให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ตรวจค้นภายในกุฏิ ในห้องนอน เพื่อเก็บดีเอ็นเอไว้เป็นหลักฐาน

ภายหลังตรวจค้นกว่า 2 ชั่วโมง พันตำรวจเอกอนุราช จิตศีล ผู้กำกับการ กลุ่มงานตรวจสถานที่เกิดเหตุ กองพิสูจน์หลักฐานกลาง เปิดเผยว่า ทางกองบังคับการปราบปรามได้ร่วมกับกองพิสูจน์หลักฐาน ได้เข้ามาเก็บหลักฐานสำคัญบางอย่าง เพื่อนำไปพิสูจน์เป็นที่เรียบร้อยที่เกี่ยวของในคดีนี้ ได้แก่ เอกสาร และวัตถุดีเอ็นเอ ลายนิ้วมือ ที่นำไปพิสูจน์ตัวบุคคล ซึ่งจะเชื่อมโยงถึงตัวบุคคล โดยจะต้องรอสรุปผลตรวจอีกครั้งหนึ่ง

ขณะที่ลูกศิษย์วัดรายหนึ่ง กล่าวว่า ตอนนี้ทราบว่า เจ้าอาวาสอยู่ในที่ๆปลอดภัยแล้ว และเชื่อมั่นว่า เป็นไปไม่ได้ที่เจ้าอาวาสวัดสระเกษ จะเดินออกไปต่างประเทศ หากไม่มีเจ้าหน้าที่รู้เห็นด้วย

กองปราบ แจงรถโฟล์คสีดำไม่ได้ขับพา"พระพรหมสิทธิ"หลบหนีออกจากวัด

ส่วนกรณีที่ที่มีกระแสข่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบเบาะแสสำคัญเป็นภาพจากกล้องวงจรปิดภายในวัดสระเกศ ที่บันทึกภาพรถตู้โฟล์คสวาเกนสีดำคันหนึ่ง ซึ่งขับมามาจอดบริเวณด้านข้างกุฏิพระพรหมสิทธิ และคาดว่าน่าจะเป็นคันที่รับตัวพระพรหมสิทธิ หลบหนีออกไปนอกวัด ก่อนจะมีการเข้าตรวจค้นภายในวัดนั้น

พันตำรวจเอก ธงชัย อยู่เกษ ผู้กำกับการ 1 กองบังคับการปราบปราม ชี้แจงว่า รถคันดังกล่าวไม่ใช่รถที่ใช้พาพระพรหมสิทธิ หลบหนีการจับกุม แต่ยอมรับว่ารถคันดังกล่าวได้ขับเข้ามารับตัวพระพรหมสิทธิจริง โดยเข้ามารับในช่วงเวลาประมาณ 11.00 น. วันที่ 23 พ.ค. แต่เป็นการมารับเพื่อพาไปทำกิจของสงฆ์ที่ พุทธมณฑล ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม ก่อนที่รถคันดังกล่าวจะขับกลับมาส่งพระพรหมสิทธิ ที่วัดอีกครั้งในช่วงเวลาประมาณเที่ยงวันกว่าๆของวันเดียวกัน

จากนั้นพระพรหมสิทธิ ก็ได้นั่งรถกอล์ฟเพื่อเดินทางไปยังหอฉันภายในวัด เพื่อฉันภัตตาหารเพล แล้วจะเดินทางกลับมายังกุฏิ ก่อนที่ต่อมาจะใช้ช่วงเวลาหลังจากนั้นในการหลบหนี

ค้นวัดสัมพันธวงศ์รอบ 2 ตรวจกุฎิพระ เผย"พระพรหมเมธีเตรียมมอบตัวสู้คดี

ขณะที่เจ้าหน้าที่กองปราบปรามอีกชุด ได้เข้าตรวจค้นวัดสัมพันธวงศารามเพิ่มเติม หลังจากวันที่ 24 พ.ค. ได้เข้าตรวจค้นเพื่อจับกุมพระพรหมเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศาราม ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาข้อหา"ฟอกเงิน" แต่ไม่พบตัว โดยเมื่อวานนี้ (25พ.ค.) เป็นการตรวจสอบภายในกุฏิพระทั้งหมด เพื่อสำรวจว่าแต่ละห้องเป็นของพระรูปใดบ้าง

รายงานข่าวแจ้งว่า ในทางการสืบสวนพบข้อมูลว่าพระพรหมเมธี ยังอยู่ภายในประเทศไทย ไม่ได้หลบหนีไปต่างประเทศตามที่มีกระแสข่าวลือ สอดคล้องกับการสอบปากคำของพระคนสนิทให้การว่า พระพรหมเมธี กำลังพิจารณาถึงการมอบตัวสู้คดี แต่เกรงว่าศาลจะไม่อนุญาติให้ประตัวเหมือนกับพระผู้ใหญ่ทั้ง 5 รูป ที่ถูกจับกุมและถูกสึก นอกจากนี้จากการตรวจสอบพระคนสนิทของพระพรหมเมธีพบว่ายังไม่มีรูปใดหายไปแต่อย่างใด

ผบช.ก.ประสานเจรจาขอพระ 2 รูปมอบตัว ยันทั้ง 2 รูปยังอยู่ในไทย 

ด้านพลตำรวจโท ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) กล่าวถึงความคืบหน้าคดีเงินทอนวัด ว่า ขณะนี้ยังมีภารกิจบางส่วนที่ยังไม่เรียบร้อย อาทิ การติดตามตัว พระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัดสระเกศ และพระพรหมเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดสัมพันธวงศาราม จึงอยากให้ทั้ง 2 รูปมามอบตัวดีกว่า เพราะเคยมีคุณงามความดีมาก่อน

ทั้งนี้ ในการตรวจค้นวัดทั้ง 3 แห่ง ยังพบหลักฐานอื่นๆ ด้วย ที่มีความไม่เหมาะสมกับสมณเพศ ทำให้พระพุทธศาสนาเสียหายแต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด อยู่ระหว่างพิจารณาว่าต้องนำไปสู่การแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมหรือไม่

ส่วนการติดตามจับกุมพระอีก 2 รูปที่หลบหนีนั้น ยืนยันว่าทั้ง 2 รูปยังอยู่ในประเทศไทย ตอนนี้ใช้วิธีการเจรจาพูดคุยกับคนใกล้ชิด ซึ่งตำรวจก็ให้เกียรติท่าน ได้มีโอกาสมอบตัว เพราะน่าจะเป็นสิ่งที่งดงามมากกว่า แต่ไม่ขอเปิดเผยว่ามีการประสานอย่างไร

จากการพยายามหาตัวทั้ง 2 ท่าน และการเจรจาที่เกิดขึ้น มีแนวโน้มเป็นไปในทิศทางที่ดี จึงอยากให้ท่านมาพิสูจน์ทราบตัวเอง เพื่อจะได้เป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม พร้อมย้ำว่า ตำรวจดำเนินการโดยเอาพยานหลักฐานเป็นตัวตั้ง ไม่ได้ทำอะไรนอกเหนือเหตุผล ไม่ได้เลือกปฏิบัติ เพราะหากใครผิดก็ต้องถูกดำเนินคดี

ค้นกุฏิเจ้าอาวาสวัดสระเกศรอบ 2 หาหลักฐาน ลูกวัดยัน "เจ้าคุณธงชัย" ไม่ได้หนีไป ตปท.