ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับทุกภาคส่วน ทำโป่งดินเทียม เพื่อเป็นแหล่งอาหาร ให้กับ ช้างป่า วัวกระทิง และหมี หลังเริ่มบุกรุก พื้นที่การเกษตร ของประชาชนทุกคืน

ภาพขณะที่เจ้าหน้าที่ช่วยกันผลักดันฝูงกระทิงและช้างป่า 1 ตัว ที่ออกมาจากแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ข้ามถนนเข้า ไปกินข้าวโพด ในไร่ของชาวบ้าน ที่บ้านคลองสะท้อน หมู่ที่ 5 ตำบลวังหมี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา เมื่อช่วงกลางดึกวานนี้ (25 พฤษภาคม) โดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง จึงผลักดันช้างป่าและกระทิงออกไปได้

จากกรณีดังกล่าว ล่าสุด นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่จิตอาสาในอำเภอวังน้ำเขียว และอำเภอต่างๆกว่า 300 คน ลงพื้นที่จุดสกัดเขาสูง เขาแผงม้า บ้านคลองทราย ตำบลวังน้ำเขียว อำเภอวังน้ำเขียว เพื่อร่วมกัน ทำโป่งเทียม เป็นอาหารสัตว์ป่า  เนื่องจาก ที่ผ่านมา มีฝูงกระทิง ช้างป่า และหมี เข้ามากัดกินพืชไร่ของชาวบ้าน ที่มีอาณาเขตรอยต่อ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เป็นประจำทุกคืน สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า จากการประเมินคาดว่า สาเหตุที่ทำให้สัตว์ป่าลงมาหากินในชุมชน น่าจะเป็นผลมาจาก บริเวณอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และเขาแผงม้า บริเวณจุดสกัดเขาสูง มีปริมาณกระทิง และช้างป่า เพิ่มขึ้นทุกปี ทำให้ทุ่งหญ้า ที่เคยมีอยู่นั้น น่าจะไม่เพียงพอ สัตว์จึงลงมาหากินในพื้นที่การเกษตร

ที่ผ่านมา ทุกฝ่ายไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา เพื่อให้คนและสัตว์ป่าอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข หลังจากนี้ จะเร่งให้ทุกฝ่าย ทำโป่งเทียมขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อให้เพียงพอสำหรับสัตว์ป่า รวมถึงเตรียมหาทางป้องกันปัญหา สัตว์ป่าออกกินพืชไร่ของชาวบ้าน ในระยะยาวด้วย