ชาวบ้านหนองหลุบ จังหวัดขอนแก่น ร้องเรียน โรงชำแหละหมู ปล่อยน้ำเสียลงที่นา และพื้นที่ทางการเกษตร แถมส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง วอนเร่งแก้ไขให้ได้มาตรฐาน

ผู้สื่อข่าวช่อง 8 ลงพื้นที่ หลังได้รับการร้องเรียนจาก ตัวแทนชาวบ้าน ตำบลแดงใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่นว่า ได้รับผลกระทบ จากการที่ บ่อพักน้ำเสียขนาดความกว้างประมาณ 2 เมตร ของโรงงานชำแหละสุกร แห่งหนึ่งในพื้นที่ ได้เกิดพังทลายลง เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ส่งผลให้น้ำเสีย ในบ่อพักน้ำของโรงงานชำแหละสุกร ซึ่งมีกลิ่นเหม็นเน่า และสีเหลือง-เขียว ขุ่น ไหลลงสู่ที่นา และพื้นที่ทาง การเกษตรของชาวบ้าน ที่อาศัยอยู่ติดกับโรงงาน ได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก

สอบถาม นายสุขุม วงศ์ชมพู อายุ 56 ปี ตัวแทนชาวบ้านเล่าว่า โรงงานดังกล่าวเข้ามาตั้งอยู่ในชุมชน ประมาณปี พ.ศ. 2549 เพื่อเป็นสถานที่ใน การฆ่าและชำแหละสุกร ซึ่งนับตั้งแต่ที่โรงงานนี้เข้ามาอยู่ใกล้กับชุมชน ชาวบ้านต่างได้รับความเดือดร้อน ทั้งในเรื่องกลิ่นเหม็นเน่าจากน้ำเสีย จากบ่อพักของโรงงาน ที่อยู่ในพื้นที่เปิดโล่ง บ่อยครั้ง ที่น้ำเสียดังกล่าว ไหลซึม ลงสู่พื้นที่ทางการเกษตร ของชาวบ้าน ทำให้ข้าวที่ปลูก ในแปลงนาเสียหายจำนวนมาก

ชาวบ้านเล่าเพิ่มเติมว่า ในแต่ละวัน โรงงานแห่งนี้ จะมีการฆ่าและชำแหละสุกร มากกว่า 400 ตัวต่อวัน ส่งผลให้เกิด มลพิษ ทั้งทางเสียง และ กลิ่น อย่างรุนแรง จนชาวบ้านอยากจะย้ายบ้านหนี

จากการสำรวจ มีพื้นที่นา ที่ได้รับผลกระทบจากโรงชำแหละดังกล่าว เกือบ 100 ไร่  เบื้องต้น ชาวบ้านเคยเข้าไปพูดคุยกับเจ้าของโรงงานแล้ว แต่ก็ยังนิ่งเฉย จึงอยากวอนให้เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง เข้ามาตรวจสอบอย่างเร่งด่วน เพื่อหาทางช่วยเหลือชาวบ้านที่กำลังได้รับความเดือดร้อน

ชาวบ้านร้องเรียนโรงชำแหละหมูปล่อยน้ำเสียลงที่นา จ.ขอนแก่น