ตำรวจเกือบ 200 นายใน จ.เลย ส่งตัวแทนขอความเป็นธรรมกับผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 กรณีถูกอดีตผู้บังคับบัญชายศ "พลตำรวจตรี" เชิดเงินโครงการบริหารหนี้ไปกว่า 200 ล้านบาท

ตัวแทนตำรวจในจังหวัดเลย นำหลักฐานเข้าร้องขอความเป็นธรรมกับผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 กรณีถูกอดีตผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย ยศพลตำรวจตรี โกงเงินกว่า 200 ล้านบาท โดยมีพลตำรวจตรีธนาศักดิ์ ฤทธิเดชไพบูลย์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 รับเรื่องแทน

ตัวแทนตำรวจ ระบุว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นหลังจากเมื่อปี 2560 ช่วงเดือนมกราคม ถึงเดือนกรกฎาคม ตำรวจ 194 นาย ซึ่งเป็นสมาชิกของสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจภูธรจังหวัดเลย ได้เข้าร่วมโครงการกู้รวมหนี้ของสหกรณ์ฯรวมวงเงินกว่าสองร้อยยี่สิบล้านบาท ขณะนั้นมีพลตำรวจตรีนายดังกล่าวเป็นประธานสหกรณ์

มีเงื่อนไขให้สมาชิกสหกรณ์กู้เงินไปปิดบัญชีเจ้าหนี้ ซึ่งเป็นสถาบันการเงินภายนอก เพื่อให้เป็นหนี้กับสหกรณ์เพียงแห่งเดียว โดยพลตำรวจตรีนายดังกล่าว รับว่าจะรับผิดชอบนำเงินไปผ่อนชำระสถาบันการเงินเจ้าหนี้ทุกเดือน และจะจ่ายเงินค่าตอบแทนแก่สมาชิก ร้อยละ 50 เมื่อครบโครงการ

แต่ภายหลังกลับถูกสถาบันการเงินต่างๆทวงเงิน บางรายถึงขั้นจะถูกยึดรถ-ยึดบ้าน เมื่อสอบถามไปยังคณะทำงานของพลตำรวจตรีนายดังกล่าว กลับได้รับคำตอบว่าระบบการเบิกจ่ายเงินถูกล็อคกำลังแก้ไข

กรณีนี้รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ยืนยันแม้ผู้ถูกกล่าวหาจะเป็นนายตำรวจระดับสูงอยู่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติขณะนี้ แต่ไม่หนักใจในการตรวจสอบ

จากนี้จะตั้งกรรมการขึ้นมา ใช้เวลาการตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 30 วัน อีกทั้งต้องตรวจสอบด้วยว่าเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่หรือไม่ และจะทำรายงานถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติด้วย

ตร.เมืองเลยร้องถูก "พล.ต.ต." เชิดเงินโครงการบริหารหนี้ 200 ล้าน