ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เผย อดีตพระชั้นผู้ใหญ่ที่ถูกจับคดีเงินทอนวัด และอดีตพระพุทธอิสระ มีอาการเครียดและนอนไม่หลับ ขณะที่ทนายความของทั้งหมดต่างเตรียมยื่นอุทธรณ์ขอประกันตัวอีกครั้ง

นายกฤช กระแสทิพย์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เปิดเผยภายหลัง รับตัว อดีตพระครูวิจิตรธรรมาภรณ์ อดีตพระศรีคุณาภรณ์ อดีตพระครูสิริวิหารการ อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสสระเกศ อดีตพระพรหมดิลก เจ้าอาวาสวัดสามพระยาและเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร พร้อมอดีตพระอรรถกิจโสภณ เลขานุการ อดีตพระผู้ใหญ่ ทั้ง 5 รูป ผู้ต้องหาคดีทุจริตเงินวัด และนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ อดีตพระพุทธะอิสระ ที่รับตัวมาเมื่อวาน

แต่ละคนค่อนข้างอ่อนเพลีย เพราะทั้งหมด ถูกนำตัวไปสอบสวนตลอดทั้งวัน ก่อนจะถูกนำมาตัวคุมขังแล้วเสร็จในเวลา 21.00 น. ประกอบกับนอนไม่หลับ ทำให้ในช่วงเช้า ทุกคนมีสภาพอิดโรย และจากการตรวจร่างกายเบื้องต้น อดีตพระทุกรายต่างมีโรคประจำตัว ตามปกติของผู้สูงอายุ อาทิ โรคเบาหวาน ความดัน และโรคหัวใจ

ขณะที่ บรรยากาศความเคลื่อนไหว ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ มีนายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป และอดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและ มาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สปช. พร้อมลูกศิษย์อดีตพระพุทธะอิสระ เดินทางมาเยี่ยม

นายมหัศจักร โสดี ทีมทนายความของอดีตพระพุทธะอิสระ เปิดเผยว่า วันนี้มาเยี่ยม และจะหารือในประเด็นการยกเหตุขอยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาล และขอยื่นประกันตัวอีกครั้ง โดยกังวลด้านสุขภาพ เพราะมีโรคประจำตัวหลายอย่าง และมีกำหนดนัดพบแพทย์ เพื่อผ่าตัดดวงตา

ด้าน นายโกศล ใสสุวรรณ ทนายความส่วนตัวของ นายเอื้อน กลิ่นสาลี หรือ อดีตพระพรหมดิลก เจ้าอาวาสวัดสามพระยา เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการเขียนคำร้องเพื่อขออุทธรณ์คำสั่งศาลหลังไม่ให้ประกันตัว อดีตพระพรหมดิกและผู้ต้องหาอีก 8 ราย

โดยทนายความระบุว่า หลังจากยื่นคำร้องขออุทธรณ์ต่อศาลแล้วจะแถลงรายละเอียดทุกเรื่องทุกประเด็นต่อสื่อมวลชนช่วงบ่ายวันนี้ พร้อมยืนยันว่าอดีตพระพรหมดิลกเป็นผู้บริสุทธิ์

ผบ.เรือนจำกรุงเทพ เผย อดีตพระ 5 รูปคดีเงินทอนวัด นอนไม่หลับ