ความคืบหน้ากรณี ที่กระทรวงการคลัง ออกระเบียบว่าด้วยการจ้างลูกขจ้าง โดยใช้เงินนอกงบประมาณ ไม่ให้จ้างลูกจ้างเกินปีงบประมาณ และไม่มีการขึ้นเงินเดือนลูกจ้าง จนทำให้โรงพยาบาลชุมชนทั่วประเทศออกมาแต่งชุดดำคัดค้านนั้น ล่าสุด ทันตแพทยสภา ได้ออกแถลงการณ์ให้กระทรวงการคลัง ทบทวนระเบียบใหม่ เพราะกระทบขวัญกำลังใจบุคลากรสาธารณสุข

ทันตแพทยสภาออกแถลงการณ์ จี้คลังทบทวนระเบียบใหม่ ชี้กระทบลูกจ้างสธ.

ทันตแพทยสภา ออกแถลงการณ์ต่อกรณีกระทรวงการคลัง ออกระเบียบว่าด้วยการจ้างพนักงานหรือลูกจ้างโดยใช้จ่ายจากเงินนอกงบประมาณ พ.ศ.2561 ว่า แม้เจตนารมณ์ในการออกระเบียบ จะทำเพื่อต้องการจัดระเบียบการจ้างพนักงานและลูกจ้างของส่วนราชการ เพื่อวางกรอบอัตรากำลังหรือจัดสรรงบประมาณในอนาคต

แต่การออกระเบียบแบบเหมารวม โดยไม่พิจารณาบริบทของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และไม่มีการสื่อสารประชาสัมพันธ์ที่ดี ส่งผลกระทบต่อขวัญกำลังใจของลูกจ้างและพนักงาน โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุข ที่ปัจจุบันมีกรอบอัตรากำลังไม่สอดคล้องกับภาระงานในการดูแลสุขภาพของประชาชน

ทันตแพทยสภาขอเรียกร้องให้กระทรวงการคลัง ทบทวนการออกระเบียบดังกล่าว ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพนักงานและลูกจ้างเงินนอกงบประมาณ และ ได้โปรดทำความเข้าใจบริบทการทำงานของโรงพยาบาล รวมทั้งศึกษาผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นก่อนการดำเนินการใดๆ ที่มีผลกระทบต่อส่วนรวมในวงกว้าง

ชมรมแพทย์ชนบท ออกแถลงการณ์เรียกร้องคลังยกเลิกระเบียบจ้างลูกจ้างฉบับใหม่ 

ขณะที่ ชมรมแพทย์ชนบทได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 โดย นายแพทย์ เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบทและเครือข่าย ระบุว่า แม้กระทรวงการคลัง จะชี้แจงว่า ผู้เกี่ยวข้องเข้าใจผิด และลูกจ้างกระทรวงสาธารณสุข ไม่ได้รับผลกระทบ เป็นเพียงการซื้อเวลาจากความร้อนระอุที่เกิดขึ้นในขณะนี้

เพราะในระเบียบเงินบำรุง ระบุชัดเจนว่า การขออนุมัติจ้างลูกจ้างชั่วคราวเงินนอกงบประมาณ ขั้่นสุดท้ายขึ้นอยู่ที่กระทรวงการคลัง ดังนั้น การที่กระทรวงการคลังอ้างว่าไม่กระทบนั้น จึงไม่ใช่เรื่องจริง

ชมรมแพทย์ชนบท จึงขอเรียกร้องต่อรัฐบาลดังนี้

1.ขอให้ยกเลิกระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ้างลูกจ้างเงินนอกงบประมาณ

2.ขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แก้ไขระเบียบเงินบำรุงปี 2561 ให้กระจายอำนาจให้สถานบริการมีอิสระในการบริหารเงินบำรุง

และ 3.การออกระเบียบใหม่ที่เกี่ยวข้องกับสถานบริการ ต้องมีผู้แทนของสถานบริการในพื้นที่ไม่น้อยกว่าครึ่งหนึ่งเข้าร่วมทุกครั้ง

หากข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อไม่ได้รับการตอบสนองอย่างรวดเร็ว การแสดงออกถึงการคัดค้านจะขยายวงกว้างมากยิ่งขึ้น และพี่น้องชาวสาธารณสุขทุกระดับจะรวมตัวเพื่อแสดงออกหน้ากระทรวงการคลังในวันที่ 1 มิถุนายนนี้อย่างแน่นอน

กรมบัญชีกลาง ยันระเบียบคลังไม่กระทบต่อการจ้างงานพนักงานสธ.

ด้าน นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า ปัจจุบันกระทรวงสาธารณสุขจ้างลูกจ้างและพนักงานสาธารณสุขอยู่แล้ว เพราะมีระเบียบการใช้เงินบำรุงของสถานพยาบาลของสาธารณสุข ซึ่งกฎหมายให้นำเงินนอกงบประมาณ หรือ เงินบำรุงเหล่านี้มาจ้างลูกจ้าง หรือ เป็นค่าตอบแทนของพนักงานได้

และล่าสุดกระทรวงสาธารณสุข ได้ขออนุมัติกรอบความตกลงการจ้างพนักงานหรือลูกจ้าง โดยใช้จ่ายจากเงินนอกงบประมาณ เข้ามาให้กระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว ซึ่งกระทรวงการคลัง กำลังพิจารณาอยู่ ดังนั้น หากสัญญาจ้างเดิมหมดลง ก็สามารถเชื่อมต่อกับกรอบความตกลงดังกล่าวได้ทันที การจ้างงานจึงไม่กระทบแต่อย่างใด

ทันตแพทยสภา ออกแถลงการณ์ค้านระเบียบห้ามจ้าง-ขึ้นเงินเดือนลูกจ้าง