กลุ่มลูกจ้างโรงพยาบาลรอดูท่าทีผู้บริหารสธ. หลังกระทรวงการคลังออกประกาศจัดระเบียบลูกจ้าง ทำให้กังวลว่าจะไม่มีการต่อสัญญา

กลุ่มลูกจ้าง พนักงานพยาบาลในโรงพยาบาลหลายแห่งของจังหวัดศรีสะเกษ ต่างวิพากษ์วิจารณ์การออกประกาศการจัดระเบียบลูกจ้างของกระทรวงการคลัง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมีกระแสข่าวว่าอาจกระทบต่อการไม่ต่อสัญญาจ้าง และไม่ปรับขึ้นเงินเดือน

เนื่องลูกจ้างสังกัดกระทรวงสาธารณสุขมีมากกว่าร้อยละ 50 ของพนักงานทั้งหมด ซึ่งก็จะกระทบต่อการปฏิบัติงานโดยรวม

ล่าสุดนางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวถึงระเบียบกระทรวงการคลัง ว่า เป็นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีที่ให้กระทรวงการคลังจัดระเบียบการว่าจ้างพนักงานและลูกจ้างของหน่วยรายการต่างๆ ซึ่งยืนยันว่าระเบียบดังกล่าวไม่ได้กระทบต่อการว่าจ้างพนักงานหรือลูกจ้างของกระทรวงสาธารณสุข เพราะได้ทำข้อตกลงกับกระทรวงการคลังมาตลอด

ทั้งนี้ ทางชมรมแพทย์ชนบท ได้ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 1 โดยระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับคำชี้แจงของทางกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง เพราะการขออนุมัติจ้างลูกจ้างชั่วคราวเงินนอกงบประมาณต้องไปจบที่กระทรวงการคลังตามประกาศที่ได้ระบุไว้ ตามข้อ 10 ในระเบียบเงินบำรุง พ.ศ.2561

ซึ่งทางชมรมแพทย์ชนบทได้มีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ดังนี้

1.ขอให้ยกเลิกระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ้างลูกจ้างเงินนอกงบประมาณ ลงวันที่ 18 พฤษภาคม 2561

2. ขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขแก้ไขระเบียบเงินบำรุงปี 2561 ให้กระจายอำนาจให้สถานบริการของกระทรวงสาธารณสุขมีอิสระในการบริหารเงินบำรุงให้มีประสิทธิภาพตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่มากขึ้น

3.การออกระเบียบใหม่หรือแก้ไขระเบียบเดิมที่เกี่ยวข้องกับสถานบริการ ต้องมีผู้แทนของสถานบริการในพื้นที่ไม่น้อยกว่าครึ่งหนึ่งเข้าร่วมทุกครั้ง

ลูกจ้างรพ.รอดูท่าทีสธ.หลังประกาศนโยบายไม่ต่อสัญญา