ตำรวจจับชาวอินเดีย ที่หลอกนำชื่อของหญิงไทยไปจดทะเบียนสมรสเพื่อเป็นข้ออ้างในการอยู่ในไทย

พลตำรวจตรีสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว พร้อมชุดทำงาน แถลงผลจับกุมชาวอินเดีย 8 ราย ความผิดใช้ทะเบียนสมรสที่ได้มาโดยมิชอบทางกฎหมาย และความผิดอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาติสิ้นสุด และเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร

คดีนี้ เกิดขึ้นหลังจากได้รับร้องเรียนจากหญิงไทยหลายราย ว่ามีรายชื่อจดทะเบียนสมรสกับชาวอินเดีย ทั้งที่ไม่เคยจดทะเบียนสมรสมาก่อน และไม่รู้จักชาวอินเดียที่มีชื่อในทะเบียนสมรสแต่อย่างใด

เจ้าหน้าที่จึงสืบสวนทราบว่ามีหญิงไทยกว่า 300 ราย ที่มีรายชื่อจดทะเบียนกับชาวอินเดียโดยมิชอบ เพื่อขออยู่ในราชอาณาจักรชั่วคราว โดยอ้างเหตุผลในการอยู่ต่อว่าจะต้องอุปการะภรรยา หรือเยี่ยมคู่สมรสชาวไทย

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่สืบทราบว่าการปลอมแปลงเอกสารทางการสมรสครั้งนี้ ทำเป็นขบวนการ โดยมีข้าราชการอำเภอวังม่วง จ.สระบุรี จำนวน 3 คน มีส่วนรู้เห็น เจ้าหน้าที่ได้มีการดำเนินคดีกับบุคคลทั้ง 3 แล้ว ในข้อหาร่วมกันปลอมแปลงเอกสารราชการ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังสืบทราบว่าการที่กลุ่มผู้ต้องหาชาวอินเดียปลอมแปลงเอกสารในการจดทะเบียนสมรส เพื่อต้องการที่อยู่ในประเทศไทยต่อนั้น บางรายอยู่ต่อเพื่อก่อนเหตุอาชญากรรมในรูปแบบอื่นๆ เช่น การค้ามนุษย์ คอลเซ็นเตอร์ ปล่อยเงินกู้ เป็นต้น

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ช่วยเหลือหญิงไทยที่มีรายชื่อเป็นคู่สมรสของชาวอินเดีย ไปทำการเพิกถอนการจอดทะเบียนสมรสที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย จำนวน 13 ราย และอยู่ระหว่างติดตามรายชื่อผู้เสียหายที่เหลือมาทำการสอบปากคำ และเพิกถอนการจดทะเบียนสมรสต่อไป

จับแก๊งอินเดียจ้างข้าราชการทำเอกสารสมรสปลอมกับหญิงไทย