แกนนำพรรคเพื่อไทย 8 คนที่ถูกแจ้งข้อหาขัดคำสั่งคสช. หลังจากแถลงข่าววิจารณ์ผลงานรัฐบาล 4 ปี โดยมีมวลชนมามอบดอกไม้ให้กำลังใจ ด้าน แกนนำพรรค ยืนยันการแถลงข่าวไม่ผิดกฎหมาย ไม่เข้าข่ายยุยงปลุกปั่น

วานนี้ (21พ.ค.) แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) 8 คน ประกอบด้วย 1.พลตำรวจโท วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรค 2.นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรค 3.นาย ชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย 4.นายชัยเกษม นิติสิริ 5.นายจาตุรนต์ ฉายแสง 6.นายนพดล ปัทมะ 7.นายวัฒนา เมืองสุข และ 8.นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง

ได้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาที่ คสช.ฟ้องร้องแกนนำทั้ง 8 คน ข้อหาขัดคำสั่งคสช. ร่วมกันมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน และยุยงปลุกปั่นประชาชน

หลังจากจัดแถลงข่าวเรื่อง 4 ปีที่ล้มเหลวของรัฐบาล เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมีมวลชนมามอบดอกไม้ และตะโกนส่งเสียง "เพื่อไทย" สู้ๆ เพื่อให้กำลังใจแกนนำทั้ง 8 คน

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า คดีนี้รวบรัด เร่งรีบ ดำเนินการแจ้งความตั้งแต่ช่วงดึก วันที่ 17 พ.ค. จนวันที่ 18 พ.ค. ช่วงเช้าจึงแจ้งข้อหากับแกนนำพรรคทั้ง 8 คน ซึ่งการแถลงข่าวไม่ได้ยุยงปลุกปั่นอะไรเลย และไม่ได้ทำให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยขึ้น จึงไม่เข้าข่ายข้อกฎหมายใดๆ ทั้งสิ้น

นายภูมิธรรม กล่าวว่า สิ่งต่างๆทำให้เห็นว่ามีความพยายามใช้กฎหมาย ที่ไม่เป็นธรรมกับพรรค ส่วนข้อกล่าวหาที่แจ้งดำเนินแกนนำพรรค ยังไม่เห็นมีข้อไหนที่เข้าข่ายความผิดจนนำไปสู่การยุบพรรคได้ เพราะการแสดงความเห็นสะท้อนการทำงานของรัฐบาลในรอบ 4 ปี ไม่ใช่การล้มล้าง หรือ สร้างปัญหาให้กับประเทศ จนถึงขั้นจะแจ้งความให้ยุบพรรคได้

ภายหลังการสอบปากคำแกนนำทั้ง 8 คนเสร็จสิ้น จึงได้ทำการปล่อยตัวไปทันที โดยไม่ได้มีเงื่อนไขใดๆ

 

"บก.ลายจุด"ยื่นแก้ไขชื่อพรรค"เกรียน"เป็น"พรรคเกียน"แทน

ส่วนความคืบหน้าการจดตั้งชื่อ"พรรคเกรียน" หลังจากกต.ไม่อนุญาตให้ใช้ชื่อพรรคดังกล่าว เพราะไม่เหมาะสม ขัดต่อความสงบเรียบร้อยนั้น ล่าสุด นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ผู้ยื่นขอจดจัดตั้งพรรคเกรียน ได้เดินทางไปยื่นขอแก้ไขชื่อพรรคจากพรรคเกรียนเป็น "พรรคเกียน" แทนแล้ว

โดยมั่นใจว่า ชื่อพรรคเกียน ที่ยื่นขอแก้ไขต่อนายทะเบียนนั้น จะไม่มีปัญหาหรือ มีความหมายสแลงอีก เพราะคำว่า"เกียน"ตามความหมายของพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน มีความหมายว่า อ่าวหรือทะเล พร้อมสัญญาว่า จะนำความบันเทิงสู่การเมืองไทย

8 แกนนำเพื่อไทยรับทราบข้อหาขัดคำสั่งคสช. หลังแถลงวิจารณ์ผลงาน 4 ปี