กลุ่ม "นปช." ร่วมกันทำบุญ รำลึกเหตุการณ์การสลายการชุมนุม "ม็อบเสื้อแดง" ปี 2553 ขณะที่ "นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" เรียกร้องขอความเป็นธรรมหลังคดี "99 ศพ" ผ่านมานานกว่า 8 ปี ไม่มีความคืบหน้า

วานนี้ (19 พ.ค.) แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นำโดย นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานที่ปรึกษานปช. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. นายก่อแก้ว พิกุลทอง และนายเหวง โตจิราการ แกนนำกลุ่มนปช. พร้อมด้วยสมาชิก นปช. ร่วมกันจัดพิธีทำบุญรำลึก 8 ปี เหตุการณ์สลายการชุมนุมเดือน พ.ค. ปี 2553 ที่วิหารคต วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน โดยมีการวางดอกไม้และจุดเทียนรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวอีกด้วย

นายณัฐวุฒิ กล่าวถึงกิจกรรมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับวีรชนในปี 2553 ว่า กิจกรรมนี้เกิดขึ้นทุกปี แต่จะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางการเมืองเวลานั้นๆ ซึ่งในปีนี้ได้จัดกิจกรรมรำลึกในรูปแบบของการทำบุญอุทิศส่วนกุศล โดยมีตัวแทนจากญาติของผู้เสียชีวิต จำนวนหนึ่งมาร่วมในพิธี และมีการพบปะพูดคุยกับประชาชนผู้ร่วมอุดมการณ์เพื่อให้กำลังใจซึ่งกันและกัน สำหรับเหตุการณ์ที่ผ่านมาและให้สัตย์สัญญา ว่า จะเดินหน้าต่อเพื่อทวงถามความยุติธรรมให้กับผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ต่อเหตุการณ์ชุมนุมดังกล่าว

นายณัฐวุฒิ ยังกล่าวว่า การรำลึกถึงเหตุการณ์ในอดีตทุกครั้งของสังคม ต้องหมายถึงการสรุปบทเรียนเพื่อให้เดินไปข้างหน้า แต่วันนี้กลายเป็นว่าเป็นการรำลึกอดีตเพื่อตอกย้ำความเจ็บปวดของผู้ถูกกระทำ รวมถึงความคืบหน้าในคดี 99 ศพของ นปช. แม้ผ่านมา 8 ปี แต่วันนี้ทุกอย่างก็ยังคงอยู่ที่เดิม ไม่มีความคืบหน้า ไม่ได้รับการเหลียวแลจากองค์กรผู้มีอำนาจรับผิดชอบอย่างชัดเจน แต่ก็ยังหวังว่า ความยุติธรรมจะต้องกลับมาคืนสู่สังคมอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน นายณัฐวุฒิ ยังกล่าวถึงกรณีกลุ่มคนอยากเลือกตั้งนัดชุมนุมในวันที่ 22 พฤษภาคม เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลและ คสช. จัดให้มีการเลือกตั้งว่า กลุ่มคนอยากเลือกตั้งเป็นปัญญาชน ข้อเรียกร้องก็ไม่มีอะไรเกินกว่า คำสัญญาที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ที่ได้ให้ไว้กับประชาชน นั่นคือ การเลือกตั้ง

ส่วนการทำงานของรัฐบาลและคสช.ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ไม่ได้ทำให้สถานการณ์ของประเทศพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น โดยเฉพาะ เรื่องความปรองดองจนถึงทุกวันนี้ ก็ยังไม่มีความชัดเจน

"นปช."ทำบุญรำลึก 8 ปี สลายม็อบเสื้อแดง