นายกรัฐมนตรี ชี้นักการเมืองกล่าวหา 4 ปีรัฐบาลไร้ผลงานไม่เป็นธรรม เพราะการปฏิรูปและการสร้างความปรองดอง ทำได้ยาก และต้องใช้เวลา ขอประชาชนอย่าหลงเชื่อคำบิดเบือน

 

นายกฯแจง 4 ปีคสช.เป็นก้าวแรกสู่การปฏิรูป รับสร้างปรองดองไม่ใช่เรื่องง่าย

วานนี้ (18พ.ค.) เวลา 20.15 น.พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ตอนหนึ่งถึงการสร้างความปรองดองว่า หากใครเคยเป็นคนกลางอยู่ระหว่างความขัดแย้ง คงเข้าใจว่าสิ่งที่ยากไม่ใช่การยุติความขัดแย้ง แต่สิ่งที่ยากกว่าคือการสร้างความปรองดองที่ยั่งยืน

เพราะการปรับตัวเข้าหากันโดยปฏิบัติตามคำแนะนำของคนกลาง ตามกฎกติกาที่ควรจะเป็นนั้น เป็นเรื่องของความสมัครใจ และความยินยอมของทุกฝ่าย  ไม่อาจบังคับกันได้ จึงถือเป็นอุปสรรคในการเดินหน้าปฏิรูปประเทศอยู่ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม 4 ปี ของ คสช.นับเป็นก้าวแรกของการปฏิรูปประเทศ เพราะบางอย่างทำได้ทันที บางอย่างสำเร็จง่าย เพราะทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน แต่หลายอย่างขับเคลื่อนได้ยาก เพราะยังไม่เข้าใจกัน และที่แย่กว่านั้น บางคน บางกลุ่ม ยังปกป้องผลประโยชน์ส่วนตน จนมองไม่เห็นผลประโยชน์ส่วนรวม

ตนขอย้ำว่า การปฏิรูปเป็นสิ่งที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง ไม่มีวันจบสิ้น บางเรื่องกว่าจะสำเร็จต้องใช้เวลานาน ต้องทุ่มเททรัพยากรมาก โดยเฉพาะความร่วมมือกัน

 

นายกฯ ติงนักการเมืองกล่าวหารัฐบาลไร้ผลงาน จี้พรรคการเมืองปฏิรูปตัวเองก่อน

นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาล และ คสช.ไม่อยากให้ประชาชนหลงเชื่อคำวิพากษ์วิจารณ์ที่บิดเบือน ไม่สุจริตใจ และขาดความรับผิดชอบ ที่พยายามจะกล่าวหาว่ารัฐบาล และ คสช.ไม่ได้ทำการปฏิรูป และกล่าวหาว่าสิ่งที่รัฐบาลทำ เป็นเพียงการบริหารราชการแผ่นดินปกติ ที่ทุกรัฐบาลต้องทำอยู่แล้ว

ตนอยากให้ลองกลับไปคิดดูว่า แล้วทำไมรัฐบาลที่ผ่านมาไม่ทำ แต่รัฐบาลชุดนี้ ต้องมาเสียเวลา เอาของเดิมมาทำพร้อมกับของใหม่ไปด้วย การกล่าวหาว่า คสช.ไม่ได้ทำอะไร  คิดว่า ไม่เป็นธรรมกับตนเอง

ดังนั้นจึงอยากให้ทุกคน ทุกพรรค ที่จะเข้าสู่การเลือกตั้ง เข้ามาเป็น ส.ส.  เป็นรัฐบาล ควรจะออกมาพูดว่าจะปฏิรูปอะไร ดีกว่ามาพูดว่ารัฐบาล หรือ ตำหนิรัฐบาลว่า ทำ หรือ ไม่ทำ ตนอยากรู้ว่า นักการเมืองแก้ปัญหาอะไรได้บ้าง  ดีกว่าจะมาพูดให้ร้ายซึ่งกันและกัน หากยังทำการเมืองในลักษณะเดิม การเมืองก็ต้องมีการปฏิรูปด้วย โดยเริ่มปฏิรูปที่ตัวเองก่อน

 

ช่วงท้าย นายกฯ ฝากบทกลอนที่สะท้อนให้เห็นถึงเสียงจากรัฐบาลและ คสช. โดย โดยบทกลอนมีเนื้อหาดังนี้

ถึงวันนี้ ยังมีหลาย ความคิดเห็น

ว่าจำเป็น ไม่จำเป็น ให้หวนหา

ประชาธิปไตย นักเลือกตั้ง ที่ผ่านมา

ล้วนกล่าวว่า ทำวันนี้ ดีไม่พอ

อาจไม่ดี ในสายตา ของพวกเขา

 ทำแบบเรา ยั่งยืน หลาย พ.ศ.

ให้เปล่าเปล่า ตามใจ เท่าไรพอ

ตั้งตารอ ไม่เรียนรู้ พัฒนา

เพียงเริ่มต้น เคารพ ข้อกฎหมาย

ไม่บานปลาย ขัดแย้ง แจ้งข้อหา

กี่ชีวิต ทรัพย์สิน สูญสิ้นมา

เพื่อวันหน้า ไม่มี แม้สักคน

ขอคนไทย ทบทวน เฝ้าหวนคิด

แล้วตั้งจิต พัฒนา หาเหตุผล

เกิดความสุข ถ้วนทั่ว ทุกตัวตน

อย่าให้คน มองแค่เปลือก เลือกตั้งมา

 

นายกฯ ร่วมปลูกต้นไม้ประชารัฐ จ.ราชบุรี 23พ.ค.นี้

ด้านพลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า ในวันที่ 23 พ.ค.นี้ นายกฯจะไปเปิดโครงการประชารัฐร่วมใจ ปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน ปีพ.ศ.2561 ที่ศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ราชุบรี พร้อมเยี่ยมชมศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม พบปะประชาชน และนำ ครม.หน่วยงานราชการ หน่วยงานเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมกันปลูกต้นไม้ เนื่องในวันต้นไม้แห่งชาติ

นายกฯแจง 4 ปีคสช.เป็นก้าวแรกสู่การปฏิรูป ติงนักการเมืองตำหนิรัฐบาล