กรมการขนส่งทางบกเตรียมเรียก"แกร็บ"เข้าหารือในวันที่ 21 พ.ค.นี้ หลังจากกลุ่มวินจักรยานยนต์รับจ้างประท้วงให้ยุติการนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลมารับผู้โดยสาร เตือนใช้กฎหมายจริงจังเอาผิดคนใช้รถส่วนบุคคลรับผู้โดยสาร

จากกรณีที่คนขับรถจักรยานยนต์รับจ้าง ทั่วกรุงเทพฯ ชุมนุมหน้าสำนักงานบริษัทแกร็บ เพื่อเรียกร้องให้ยุติการนำจักรยานยนต์ส่วนบุคคล มาวิ่งให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารนั้น วานนี้ (18พ.ค.) นายจงรักษ์ กิจสำราญกุล รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า เบื้องต้น จะเรียกผู้ให้บริการแกร็บไบค์ เข้ารับทราบข้อกฎหมายที่ทุกฝ่ายต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด โดยย้ำว่า ต้องจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะถูกกฎหมาย (ป้ายเหลือง)หากพบการฝ่าฝืน ลงโทษหนักสูงสุดทุกกรณี

ส่วนกรณีที่กลุ่มรถจักรยานยนต์สาธารณะเรียกร้องให้มีการควบคุมการให้บริการแอพพลิเคชั่นสำหรับเรียกรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลนั้น คณะกรรมการฯ อยู่ในระหว่างการประสานงานกับผู้ให้บริการแกร็บไบค์เข้าหารือ เพื่อชี้แจงกฎระเบียบ และข้อกฎหมายในการให้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะที่ทุกฝ่ายต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด โดยจะมีการประชุมร่วมกันอีกครั้ง ในวันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม ที่ มณฑลทหารบกที่ 11

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า รถจักรยานยนต์ที่จะนำมารับส่งผู้โดยสารได้ ต้องจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะเท่านั้น และผู้ขับขี่ต้องมีใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ ผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมและศูนย์ข้อมูลประวัติผู้ขับรถสาธารณะ ใช้เสื้อวินที่แสดงบัตรประจำตัวและหมายเลขประจำตัวที่ถูกต้องตรงกัน

โดยได้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจการขนส่งทางบก ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่เทศกิจกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจสอบการให้บริการมาอย่างต่อเนื่อง

หากพบการนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลมาให้บริการ ดำเนินการตามกฎหมายทันที เปรียบเทียบปรับสูงสุดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 23/1 ฐานนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลมาใช้รับ-ส่งผู้โดยสาร ปรับไม่เกิน 2,000 บาท มาตรา 5(15) แต่งกายไม่ถูกต้องตามประกาศกรมการขนส่งทางบก ปรับไม่เกิน 1,000 บาท และมาตรา 42 ไม่แสดงใบอนุญาตขับรถสาธารณะปรับไม่เกิน 1,000 บาท

กรมการขนส่งทางบก อยากขอความร่วมมือประชาชนเลือกใช้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะที่ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อความปลอดภัยในการใช้บริการและได้รับการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย ได้รับการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย

เตรียมเรียกผู้บริหารแกร็บหารือกรมขนส่งฯ 21พ.ค.นี้ หลังวิน จยย.ประท้วง