พรรคเพื่อไทย ไม่เชื่อรัฐบาลชี้แจงนายกรัฐมนตรี ยกเลิกภารกิจลงพื้นที่ จ.สระแก้ว เพราะสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ติดภารกิจ เชื่อเลี่ยงข้อครหาดูด ส.ส. ด้าน รัฐบาล ยืนยันจยกเลิกลงพื้นที่จ.สระแก้วไม่เกี่ยวข้อครหา พร้อมยืนยันไม่เปลี่ยนแผนนายกฯลงพื้นที่

พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีฝ่ายการเมืองครตั้งข้อสังเกตว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ต่างจังหวัด เพื่อไปดูดอดีตส.ส.เข้าพรรคทหารว่า การลงพื้นที่ของนายกฯ เพื่อไปแก้ไขปัญหาขัดข้อง รวมถึงดูข้อร้องเรียนของประชาชนเพื่อที่รัฐบาลจะได้นำกลับมาแก้ไขปัญหาให้

พร้อมยืนยันว่า การตั้งข้อสังเกตของนักการเมือง จะไม่เป็นอุปสรรคต่อการลงพื้นที่ครั้งต่อไป และจะไม่มีการปรับแผนกำหนดการลงพื้นที่นายกฯแน่นอน ตางรางทุกอย่างเป็นไปตามกำหนดแผนการเดิม และนายกฯไม่ได้วิตกกังวลอะไรกับเรื่องดังกล่าว 

ส่วนกรณีที่นายกฯ ได้ยกเลิกกำหนดการเดินทางไป จ.สระแก้วในวันที่ 18 พ.ค.นี้ เนื่องจากสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ติดภารกิจ ไม่ใช่ว่า นายกฯกลัวจะถูกครหาเรื่องดูดส.ส.แต่อย่างใด 

ด้านร้อยโท หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง หรือ หมวดเจี๊ยบ อดีตรองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ก ระบุว่า ข้อแก้ตัวของรัฐบาลที่ระบุว่า สาเหตุที่เปลี่ยนใจไม่ไปเยือน จ.สระแก้ว เป็นเพราะสมเด็จฮุน เซน ไม่ว่างมาร่วมพิธีเปิดด่านชายแดนนั้น น่าจะเป็นเพียงข้ออ้าง เพื่อเลี่ยงข้อครหาเรื่องพลังดูดมากกว่า เพราะขณะนี้มีเสียงนินทาเยอะว่ารัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ ใช้การประชุม ครม.สัญจร เป็นเครื่องมือต่อรองทางการเมืองเพื่อหาเสียงล่วงหน้า 

โดยใช้งบประมาณแผ่นดินเป็นสิ่งล่อใจให้กลุ่มการเมืองในจังหวัดต่างๆ ยอมเป็นฐานเสียงสนับสนุนตัวเองในอนาคต หากนักการเมืองจังหวัดไหน ยอมโดนดูดและเกณฑ์คนมาต้อนรับ พลเอก ประยุทธ์ มากๆ จังหวัดนั้นก็น่าจะได้รับอนุมัติโครงการสมใจอยาก แต่หากจังหวัดไหน ไม่มี ส.ส.ให้ดูด จังหวัดนั้นก็จะของบประมาณยากขึ้น ดังนั้นพลเอก ประยุทธ์ ไม่ควรทำให้การประชุม ครม.สัญจร กลายเป็นงานอีเวนต์เพื่อสร้างกระแสและหาเสียงทางการเมือง เพราะไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาของประเทศมีประสิทธิภาพ 

ขณะที่นายศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวว่า จากกรณีที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ออกมาสนับสนุน พลเอก ประยุทธ์ ให้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งของ ตลอดจนกระแสข่าวการตั้งพรรคการเมืองเพื่อสนับสนุนคสช.และพลเอก ประยุทธ์ ทำให้เชื่อว่าพลเอก ประยุทธ์จะเล่นการเมืองแน่นอน 

และถ้าพลเอก ประยุทธ์ ตัดสินใจจะมาเล่นการเมืองก็เชื่อว่า จะร่วมกันทำงานกับนักการเมืองได้ ซึ่งพรรคภูมิใจไทยพร้อมให้ความร่วมมือ หากประชาชนและประเทศชาติจะได้ประโยชน์สูงสุด 

แต่ขอย้ำจุดยืนของพรรคภูมิใจไทยว่า พรรคจะชูนายกรัฐมนตรีคนใน เพื่อให้เป็นไปตามกติกา แต่ถ้าเลือกนายกรัฐมนตรีคนในไม่ได้ ก็ต้องเลือกนายกรัฐมนตรีคนนอกตามรัฐธรรมนูญ

รัฐบาลแจงนายกฯยกเลิกไป จ.สระแก้วไม่เกี่ยวห่วงโยงการเมือง