กกต.เผยรับรองการจดแจ้งจัดตั้งพรรคการเมืองแล้ว 31 พรรคการเมือง และ มี 9 พรรค ที่ คสช.อนุญาตให้จัดประชุมใหญ่ได้แล้ว

 

กกต.รับรองจดแจ้ง31พรรคการเมือง-คสช.ไฟเขียว 9 พรรคจัดประชุมใหญ่

พันตำรวจเอก จรุงวิทย์ ภุมมา รักษาการเลขาธิการ กกต.ในฐานะรักษาการนายทะเบียนพรรคการเมือง เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการจดแจ้งจัดตั้งพรรคการเมือง ว่า ขณะนี้มีการยื่นจดแจ้งจัดตั้งพรรคการเมืองกับ กกต.แล้ว 99 พรรค กกต.รับรองแล้ว 31 พรรค

และมี 9 พรรคที่ คสช.อนุญาตให้จัดประชุมใหญ่ได้ รวมทั้งมี 2 พรรคที่ยื่นขอจดทะเบียนเป็นพรรคการเมืองคือ พรรคทางเลือกใหม่และพรรคมติประชา

โดยต้องรอการตรวจสอบคุณสมบัติให้ครบถ้วน หากไม่มีปัญหาก็จะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้เป็นพรรคการเมืองต่อไป

 

"อภิสิทธิ์" รับสมาชิก ปชป. ยืนยันตนแค่หลักหมื่น

ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความคืบหน้าการหาสมาชิกพรรค โดยยืนยันตัวตน ว่า ต้องยอมรับว่าแต่ละวัน ในแต่ละพื้นที่ ต้องใช้เวลาค่อนข้างมาก เพราะว่า กกต. กับ คสช. บอกว่า เป็นการทำในลักษณะของการเป็นกิจกรรม ประชาสัมพันธ์ไม่ได้ คือ ต้องไปสื่อสารเป็นรายบุคคล ทำให้ต้องใช้เวลา

หลังจากนี้ อีก 30 วัน เป็นภาระหนักของตนเองในฐานะหัวหน้าพรรค ที่ต้องส่งเอกสารทั้งหมดนี้ให้กับ กกต. ซึ่งขณะนี้ได้ทดลองให้เจ้าหน้าที่ของพรรค มาทำเรื่องของเอกสารทั้งหมด เพื่อที่จะส่งให้กับ กกต. เฉลี่ยเจ้าหน้าที่พรรค 1 คน สามารถทำเอกสาร หลักฐานสมาชิกได้ประมาณ 100 คน แต่ที่ยืนยันตนมาแล้ว เหลืออีกไม่กี่วันจะครบ 30 วัน ตามกำหนดคาดว่ามีสมาชิกแค่หลักหมื่น จากที่เคยมีสมาชิกพรรคนับล้านคน

 

"พท."เปิดพรรคฯ 28-29 เม.ย.นี้ ให้ยืนยันสมาชิก สัปดาห์สุดท้าย

ขณะที่ พรรคเพื่อไทย เตรียมเปิดพรรค เพื่อให้สมาชิก มายืนยันความเป็นสมาชิกพรรคการเมืองในวันเสาร์ที่ 28 และวันอาทิตย์ที่ 29 เมษายนนี้ ซึ่งเป็นสัปดาห์สุดท้ายก่อนจะหมดเวลายืนยันความเป็นสมาชิกพรรคการเมืองในวันที่ 30 เมษายน

โดยจะเปิดให้มีการยืนยันความเป็นสมาชิกตั้งแต่ 09.00-17.00 น. ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้เปิดให้สมาชิกมายืนยันความเป็นสมาชิกได้เพียงวัน และเวลาราชการเท่านั้น

 

"ผบ.ทบ."ไม่ห่วง กลุ่มการเมืองเคลื่อนไหวช่วง พ.ค.

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า อาจมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองในช่วงเดือน พฤษภาคมนี้ พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ยืนยันว่า ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะเรื่องความมั่นคงและการชุมนุม กองทัพมีแผนอยู่แล้ว แต่มองว่าการชุมนุมเป็นเรื่องการเรียกร้องของกลุ่มคนกลุ่มเดิมที่อยากเลือกตั้ง ซึ่งยังไม่มีความชัดเจน แต่ก็ไม่อยากให้สื่อมองว่าจะเป็นการชุมนุมใหญ่เพราะอาจเสียภาพลักษณ์ทางด้านเศรษฐกิจและอื่นๆ เพราะอาจจะไม่มีอะไรเกิดขึ้นก็ได้ เพราะเป็นกระบวนการที่ทำมาตลอดตั้งแต่ก่อนสงกรานต์ จึงไม่ต้องกังวล

กกต.รับรองจดแจ้ง31พรรคการเมือง-คสช.ไฟเขียว 9 พรรคจัดประชุมใหญ่