ฝ่ายปกครอง อำเภอแจ้ห่ม สนธิกำลัง บุกยึดพื้นที่เกาะกลาง เขื่อนกิ่วลม หลังพบ นายทุนบุกรุก ปลุกสวนลำไย สร้างบ้านตากอากาศ มีป้ายบ้านเลขที่ชั่วคราว ติดไว้ เตรียมเรียกตัวคนขอบ้านเลขที่ มาสอบสวน

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแจ้ห่ม ทหาร และหลายหน่วยงานสนธิกำลังเข้าตรวจยึดพื้นที่เกาะเหนือเขื่อนกิ่วลม บ้านสามัคคี ตำบลบ้านสา อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง เกือบ 20 ไร่ ที่ถูกนายทุนบุกบุกรุก

ตรวจสอบพบว่า มีการปลูกสร้างบ้านพักตากอากาศเป็นบ้านไม้สัก 1 หลัง  มีที่จอดรถ  ห้องน้ำ  สระน้ำบ่อเลี้ยงปลา 2 บ่อ มีการตกแต่งพื้นที่ให้เป็นสวนย่อมหลายจุด พบว่า มีรถไถจอดอยู่ในโรงจอดรถ 1 คัน รวมทั้งปลูกสวนลำไย แต่ไม่พบตัวเจ้าของบ้าน

โดยเจ้าหน้าที่ ได้นำภาพถ่ายดาวเทียมมาเปรียบเทียบกันในระหว่างปี 2554 พบว่า พื้นที่เกาะแห่งนี้มีสภาพป่าอุดมสมบูรณ์ ป่าเต็มพื้นที่เกาะทั้งหมด และ ภาพถ่ายดาวเทียมปี 2560 พบว่า สภาพป่าหายไปเกือบทั้งหมด มีการปลูกสร้างบ้านปรับพื้นที่ทำที่พักตากอากาศอย่างชัดเจน

เบื้องต้นพบว่า พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตพื้นที่ประกาศ ป่าเตรียมการเขตอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท แต่ได้โอนมอบพื้นที่ให้ทางกรมชลประทานไป เพราะเป็นพื้นที่น้ำท่วมขัง

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบทะเบียนราษฎ ก็ยังพบว่า บ้านพักหลังนี้ มีผู้มาขอเลขที่บ้านชั่วคราวไปแล้วด้วย  ซึ่งหลังจากนี้ทางเจ้าหน้าท ี่จะเชิญตัวคนขอเลขที่บ้านมาสอบสวน ในข้อหาบุกรุกและแผ้วถางพื้นที่ป่าต่อไป

บุกยึดพื้นที่เกาะกลางเขื่อนกิ่วลม จ.ลำปาง พบนายทุนรุกปลูกสวนลำไย-สร้างบ้าน