รัฐบาลเชิญชมนิทรรศการ “สุดยอดภาพยนตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9” หนึ่งในกิจกรรมของงาน “ใต้ร่มพระบารมี 236 ปี กรุงรัตนโกสินทร์”

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดงานนิทรรศการ “สุดยอดภาพยนตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9” ที่เป็น 1 ในกิจกรรมของงาน “ใต้ร่มพระบารมี 236 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” จัดขึ้นเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีต่อวงการภาพยนตร์ไทย

ซึ่งงานนี้ มีภาพยนตร์ที่ได้รับการคัดเลือกจากกระทรวงวัฒนธรรมทั้งสิ้น 10 เรื่อง จากสุดยอดภาพยนตร์ไทยทั้งหมด 70 เรื่อง อาทิ เศรษฐีอนาถา , แม่นาคพระโขนง , ชู้ , สุดสาคร , น้ำพุ , มือปืน 2 , สาละวิน , กาละครั้งหนึ่งเมื่อเช้านี้ , 2499 อันธพาลครองเมือง , ลุงบุญมีระลึกชาติ และ พี่มาก..พระโขนง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เผยว่า แต่ละเรื่องที่คัดเลือกมาจัดนิทรรศการและจัดฉายให้ชาวไทยและชาวต่างชาติได้รับชมนั้น เป็นภาพยนตร์ที่ฉายในสมัยรัชกาลที่ 9 เป็นภาพยนตร์ ที่มีความโดดเด่น สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ชม สะท้อนชีวิตคนไทย ที่ทรงคุณค่าทางศิลปะ และได้รับรางวัลในระดับประเทศหรือนานาชาติ เพื่อเป็นการรื้อฟื้นความหลังความทรงจำดีๆ เกี่ยวกับภาพยนตร์ในสมัยในหลวงรัชกาลที่ 9 เพราะภาพยนตร์ถือว่าเป็นศิลปวัฒนธรรมอย่างนึงที่สำคัญ

สำหรับงานนิทรรศการ “สุดยอดภาพยนตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9” นั้น เป็นการร่วมมือของ กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับคณะกรรมการภาพยนตร์และวิดิทัศน์แห่งชาติ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านภาพยนตร์ สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ผู้กำกับภาพยนตร์ และนักแสดง

วธ.จัดนิทรรศการ “สุดยอดภาพยนตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9”