"หมอมนุญ" เตือนพบผู้ป่วยปอดรั่วหลังไปฝังเข็มแก้อาการปวดหลัง ทำให้ปอดแฟบไปครึ่งหนึ่ง จนมีอาการเหนื่อย หายใจติดขัด

นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าโรคระบบทางเดินหายใจและปอด โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้โพสต์เตือนผ่านเฟซบุ๊ก หลังพบผู้ป่วยรายหนึ่งที่ไปฝังเข็มจนทำให้ปอดรั่ว

คุณธนีนาถ ลิ้มนิธิธรรม ผู้สื่อข่าวช่อง 8 เข้าไปพูดคุยกับคุณหมอมนูญ คุณหมอ เล่าว่า มีผู้ป่วยหญิงอายุ 38 ปี เข้ามารักษา เพราะมีอาการเหนื่อยหอบ หายใจลึกๆ แล้วเจ็บหน้าอกด้านซ้าย หลังไปฝังเข็มเพื่อแก้อาการปวดหลังที่คลินิกฝังเข็มแห่งหนึ่ง โดยมีการฝังเข็มบริเวณหลังด้านบนซ้าย จากนั้นไม่นานเกิดเจ็บหน้าอก เมื่อเอ็กเรย์ก็พบว่าปอดด้านซ้ายแฟบไปครึ่งหนึ่ง จึงจำเป็นต้องใส่สายระบายลมที่รั่วออก ส่วนสาเหตุน่าจะเป็นเพราะฝังเข็มที่ลึกเกินไปจนไปแทงเนื้อปอด

คุณหมอมนูญ ยังบอกว่า หลังใส่สายระบายลมเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ปอดจะขยายตัวตามเดิม โดยไม่ต้องผ่าตัด โชคดีที่ผู้ป่วยรายนี้ไม่ติดเชื้อจากการฝังเข็ม

สำหรับการฝังเข็มถือเป็นศาสตร์จีน ซึ่งหากผู้ป่วยต้องการรักษาด้วยวิธีนี้ ควรให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และหากมีอาการผิดปกติต้องรีบมาพบแพทย์ทันที พร้อมฝากเตือน วัยรุ่นที่มีลักษณะผอมสูงให้ระมัดระวังการยกของหนัก หรือออกกำลังกายหนัก เพราะเสี่ยงทำให้เกิดปอดรั่วบริเวณยอดปอด ซึ่งปีหนึ่งมีวัยรุ่นที่เข้ามารักษาด้วยอาการนี้แล้วหลายราย

หมอโพสต์เตือนฝังเข็มแก้อาการปวดหลัง ทำปอดรั่ว