นายกรัฐมนตรี ปาฐกถาพิเศษที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยืนยันไม่ได้หวังสืบทอดอำนาจ และไม่ได้ตั้งใจมาเป็นนายกฯ โดยมี "นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล" สวมใส่หน้ากากกรองอากาศ ร่วมฟังด้วย แต่ถูกแยกให้ไปนั่งชั้นลอย

วานนี้ (9 เม.ย.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ "จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกับการขับเคลื่อนประเทศในระยะเปลี่ยนผ่าน" ณ หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีคณะอาจารย์ นิสิต และบุคลากร เข้าร่วมฟังบรรยาย จำนวนกว่า 1,500 คน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถือเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับตนเอง เพราะเมื่อก่อนตนเอง ก็มาที่นี่บ่อย เนื่องจากต้องมารับลูกสาวที่เรียนที่นี่ และภรรยาก็ทำงานอยู่ที่นี่ พร้อมกล่าวว่า วิสัยทัศน์เป็นสิ่งสำคัญ จึงขออย่ามองอดีต แต่ให้มองไปข้างหน้าและยุทธศาสตร์ 20 ปีด้วย โดยยืนยันว่า ไม่ได้มีไว้เพื่อสืบทอดอำนาจ ซึ่งตนเองตั้งใจเป็นทหาร ไม่ได้ตั้งใจเป็นนายก

ในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรี ยังได้ทำมือสัญลักษณ์ ไอเลิฟยู เคาะที่หน้าอก 2 ครั้ง ก่อนจะชูให้ทุกคนให้หอประชุมด้วย ซึ่งสร้างเสียงหัวเราะ และเป็นที่ฮือฮากับคณะอาจารย์และนิสิตเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ พบว่า นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล อดีตประธานสภานิสิต ได้เข้าร่วมรับฟังการบรรยายครั้งนี้ด้วย โดยนายเนติวิทย์ ใส่แมสกรองอากาศ และใส่จุกโฟมอุดหูมาด้วย อ้างว่า สถานที่นี้ มีมลพิษทางอากาศ และทางเสียง พร้อมใส่ปลอกแขนสีดำมาด้วย

โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ได้แยกตัวนายเนติวิทย์ ขึ้นไปนั่งบนชั้นลอยของหอประชุม มีเจ้าหน้าที่สันติบาลคอยประกบอยู่ และไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปสังเกตการณ์แต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ให้เหตุผลว่า นายเนติวิทย์มาช้า จึงไม่สามารถนั่งรวมกับเพื่อนนิสิตด้านล่างได้

จากนั้น พลเอกประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเลื่อนพบนักการเมือง เพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง เป็นช่วงก่อนเดือนมิถุนายนว่า ตนเองยังไม่ได้คิดตรงนั้น และยังไม่มีความคิดนี้ จึงขออย่าสนใจมาก เพราะหากพร้อมเมื่อไร ก็จะนัดพบเมื่อนั้น แต่จะต้องพบกันก่อนการเลือกตั้งอยู่แล้ว

นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวขอบคุณกรณีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ประกาศสนับสนุนตนเอง แต่ตนเองยังไม่ทราบว่า จะตอบรับหรือไม่

โดยระหว่างที่นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์หน้าสยามสแควร์ วัน ได้มีนิสิต 3 คน มาชูป้ายชาวจุฬาฯ รักลุงตู่ (เผด็จการ) โดยขีดกากบาทที่คำว่า "ลุงตู่" ซึ่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของนายกรัฐมนตรี ได้เข้ามากันนักศึกษากลุ่มดังกล่าวออกไปทันที และฉีกป้ายข้อความ

เมื่อนายกรัฐมนตรีเห็น จึงบอกกับเจ้าหน้าที่ว่า ปล่อยเขาไปเถอะ อย่าทำร้ายเขาเลย หากเขาไม่เข้าใจ ก็ปล่อยเขาไป

จากนั้น ช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีเดินทางไปเป็นประธานพิธีเปิดโครงการ "สานพลังประชารัฐ-การพัฒนาพื้นที่บึงบางซื่อ" ณ พื้นที่พัฒนาบึงบางซื่อ เขตจตุจักร กรุงเทพฯ

โดยนายกรัฐมนตรีได้พบปะกับชาวบ้าน ชุมชนบึงบางซื่อ ซึ่งชาวบ้านยังได้มอบกระเช้าเห็ด ที่เพาะเพื่อขายในชุมชน ให้กับนายกรัฐมนตรี พร้อมชมว่า "นายกหล่อมาก" จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมแนวคิดการพัฒนาและทิวทัศน์บึงบางซื่อ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกวันนี้ มีแต่คนถามแนวทางทางการเมืองของตนเอง แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้ตอบรับพรรคการเมืองใด เพราะยังไม่ได้ตัดสินใจ เนื่องจากต้องการดูแลประชาชน และบ้านเมืองก่อน ส่วนใครจะพูดอะไรก็ขอให้พูดไป หากไม่อยากฟังก็ไม่ต้องฟัง ถ้าเกิดปัญหาวันข้างหน้า ก็อย่ามาว่ากัน

ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจ นายกรัฐมนตรีได้ถ่ายภาพร่วมกับชาวบ้านในชุมชน ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนยังได้พยายามสอบถามป้ายทะเบียนรถนายกกับทีมรักษาความปลอดภัย ซึ่งวานนี้ นายกรัฐมนตรีได้นั่ง รถยนต์เบนซ์กันกระสุนป้ายทะเบียน 4 กต 29 ใช้ปฏิบัติภารกิจในการลงพื้นที่

นายกรัฐมนตรีปาฐกถาพิเศษที่จุฬาฯ  ยันตั้งใจเป็นทหาร ไม่ได้ตั้งใจเป็นนายกฯ