นายกรัฐมนตรี แนะประชาชน ยึดหลัก "สุ จิ ปุ ลิ" ฟังหูไว้หู อย่าไปสนใจเรื่องที่เป็นกระพี้เปลือกนอก ทำให้เกิดความขัดแย้ง พร้อมขอประชาชนเร่งบรรยากาศการเมืองที่ปรองดอง มีเสถียรภาพ เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้ง

นายกฯแนะยึดหลัก "สุ จิ ปุ ลิ"เสพข่าว ขอฟังหูไว้หู อย่าสนกระพี้เปลือกนอก

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. กล่าวในรายการศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนว่า วันนี้มีเรื่องราวข่าวสารมากมายมหาศาล มีทั้งข้อจริงและข้อเท็จ เป็นข่าวลือและข่าวลวงอยู่บ้าง เหมือนน้ำในคลองเราก็ต้องแกว่งสารส้มให้ตกตะกอนนอนก้นก่อน

อยากให้คนไทยทุกคนควรยึดหัวใจนักปราชญ์ในการใช้ชีวิตคือ "สุ จิ ปุ ลิ" แปลความหมาย "ฟัง คิด ถาม เขียน" หมายถึงต้องฟังหูไว้หู

รักการอ่านต้องมีภูมิคุ้มกัน ฉลาดจำ รู้สาระอะไรเป็นแก่นสาร ใช้เหตุใช้ผล ส่วนที่เป็นกระพี้เปลือกนอกอย่าไปเสียเวลามากนัก บางทีก็ไม่ใช่เรื่องของเรา ไม่ได้เกิดประโยชน์อะไรกับสังคม กับประชาชนเลย เพราะว่าสิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดความขัดแย้ง ในช่วงระยะเวลาอันสำคัญยิ่งนี้

นายกฯ ขอช่วยลดบิดเบือน-โจมตี เดินหน้าสู่ประชาธิไตย

พลเอก ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมารัฐบาลได้พยายามสร้างบรรยากาศทางการเมืองที่มีเสถียรภาพ เร่งสร้างความปรองดอง ตนขอร้องว่า ขณะนี้เรากำลังเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง อยากให้ทุกคนรักษาบรรยากาศ รักษามุมมองของต่างประเทศกับเราให้ดีที่สุด

ส่วนเรื่องการดูแลประชาชน และสิทธิมนุษยชนต่าง รัฐบาลนี้จะทำทุกอย่าง แน่นอน แต่ยอมรับว่า มันต้องมีปัญหาอยู่บ้าง

ส่วนเรื่องการเมืองที่ทุกฝ่าย สังคม ให้ความสนใจ ขอให้เป็นไปตามกระบวนการ ช่วยกันลดความสับสน วุ่นวาย บิดเบือน โจมตี ในสิ่งที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริงลงให้ได้ เพื่ิอเดินหน้าประเทศสู่ความเป็นประชาธิปไตยที่มีคุณภาพ

นายกฯบินออสเตรเลีย ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้า วานนี้ (16 มี.ค.61) พลเอกประยุทธ์ ได้เดินทางออกจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 เดินทางไปเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ 2018 ระหว่าง 17-18 มีนาคมนี้ ณ นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งนายกฯไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนแต่อย่างใด

โดยภารกิจของพลเอกประยุทธ์ ในวันนี้(17 มี.ค. ) จะประชุมกับนักธุรกิจไทย และหารือทวิภาคีกับนายมัลคอล์ม เทิร์นบูลล์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย รวมถึงงานเลี้ยงอาหารค่ำสำหรับผู้นำด้วย

นายกฯแนะยึดหลัก "สุ จิ ปุ ลิ" เสพข่าว ขออย่าสนแต่กระพี้เปลือกนอก