กลุ่มธรรมาภิบาล ร้อง นายกรัฐมนตรี สอบ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หลังปล่อยปละละเลย ให้ทหารคนสนิท ข่มขู่ครูชายแดนใต้ ตรวจรับ CCTV ไม่ตรงตามสเปค

นายวิวัฒน์ สมบัติหลาย ประธานกลุ่มธรรมาภิบาล เครือข่ายภาคประชาชนต้านทุจริตและคอร์รัปชั่น ยื่นหนังสือถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้ตรวจสอบ พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ฐานเจตนาปล่อยปละละเลยให้ทหารแทรกแซง ข่มขู่ ครูโรงเรียนจังหวัดชายแดนใต้ให้ตรวจรับ CCTV ที่ไม่ตรงตามสเปคหรือไม่ และ ได้ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยรู้ว่ามีการทุจริตแต่ไม่ระงับยับยั้ง จนทำให้เกิดความเสียหายต่อเงินแผ่นดินหรือไม่

โดยทางกลุ่มระบุว่า โครงการดังกล่าวส่อทุจริต มีการร่วมมือกันทำเป็นขบวนการในโครงการจัดซื้อและติดตั้ง ทั้ง 12เขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ วงเงินงบประมาณ 577 ล้านบาท แต่ปรับลดเหลือ 405 ล้านบาท พร้อมทั้งอ้างว่า เสธ.แจ๊ก เป็นทหารคนสนิทและคณะทำงานของพลเอกสุรเชษฐ์ ได้ข่มขู่และแทรกแซงครูให้เลือกเอาบริษัทที่ตนเองต้องการ โดยอ้างว่าผู้ใหญ่ในคณะรัฐมนตรีฝากฝังมา แต่เมื่อติดตั้งเสร็จไม่กี่เดือนกลับพบว่า กล้องได้ชำรุดและใช้งานไม่ได้กว่า 90%

อีกทั้งยังพบว่ามีการสั่งย้ายผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา ที่กำกับดูแล 12 เขตดังกล่าวออกนอกพื้นที่โดยไม่เป็นธรรม และยังทำให้ครูกว่า 1,000 คน เป็นแพะรับบาป เพราะเป็นผู้เซ็นเอกสารรับงานอีกด้วย 

กลุ่มธรรมาภิบาล ร้อง นายกรัฐมนตรี สอบ รมช.ศธ.