องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เตรียมจับมือกับรัฐบาลเวียดนาม สร้างบ้านต้านทานพายุแจกฟรีแก่ชาวเวียดนามหลายพันครอบครัว ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ตามแนวชายฝั่งทะเล โดยหวังว่าจะเป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยให้ประชาชนเหล่านี้หลุดพ้นจากความยากจนด้วย

เวียดนามเป็น 1 ใน 10 ประเทศของโลก ที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศมากที่สุด จากรายงานประจำปีล่าสุด ว่าด้วยความเสี่ยงจากภาวะโลกร้อน Climate Risk Index ตีพิมพ์เผยแพร่โดยองค์กรวิจัย Germanwatch ประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวชายฝั่งทะเลเสี่ยงอันตรายมากที่สุด เมื่อพายุเพิ่มความถี่และความรุนแรงมากขึ้น ประชาชนเหล่านี้มักติดกับดักความยากจน หนี้สินพอกพูน หรือต้องใช้จ่ายเงินออมเพื่อสร้างใหม่หรือซ่อมแซมบ้านเรือน ร้านค้า หรือสิ่งต่างๆ ในครอบครอง

เจนตี เคิร์ช-วู้ด ที่ปรึกษาอาวุโสด้านวิชาการของโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นดีพี) กล่าวว่า มีความเกี่ยวโยงกันอย่างแท้จริง ระหว่างความยากจนกับการสะสมทรัพย์สิน และบ้านเรือนเป็นหนึ่งในทรัพย์สินสำคัญ "ถ้าเราทำให้ประชาชนเสี่ยงอันตรายสูงเหล่านี้เข้าไปอยู่ในบ้านที่ปลอดภัยได้ มันไม่เพียงแต่จะปกป้องชีวิต แต่ยังจะช่วยปกป้องทรัพย์สินและธุรกิจเล็กๆ น้อยๆ ของพวกเขาด้วย"
ด้วยความร่วมมือกับรัฐบาลเวียดนาม ยูเอ็นดีพีมีแผนสร้างบ้านต้านทานพายุ 300 หลังภายในสิ้นปีนี้ และส่วนที่เหลือของทั้งหมด 4,000 หลัง จะแล้วเสร็จภายในปี พ.ศ. 2565 โดยบ้านขนาด 2 ห้องนอน มีค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างหลังละประมาณ 1,700 ดอลลาร์สหรัฐ (53,000 บาท) ซึ่งจนถึงขณะนี้ สร้างเสร็จแล้ว 37 หลัง และทำการมอบให้กับประชาชนในจังหวัดกวงงาย
จากข้อมูลของสำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติเวียดนาม ตลอดปี 2560 ที่ผ่านมา มีพายุไต้ฝุ่นพัดถล่มเวียดนามกว่า 15 ลูก

 

ภาพ : AFP news agency