ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวต่างเดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ขณะที่ภาคเหนือยังคงมีอากาศเย็นบางพื้นที่ ทำให้ดอกซากุระจากญี่ปุ่น ออกดอกบานสะพรั่ง รอบศาลากลางจังหวัดเชียงราย ส่วนที่ จ.ลำปาง นักท่องเที่ยวยังคงเขาวัดกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และชมความสวยงามดอยพระฌาณ

ประชาชนและนักท่องเที่ยวยังคงเดินทาง มาที่วัดพระธาตุดอยพระฌาน บ้านป่าตัน หมู่ 5 ตำบลป่าตัน อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง เพื่อร่วมทำบุญกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ขอพร เพื่อให้ตนเองและครอบครัว ให้มีความสุขความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน นอกจากนี้ยังได้ชมความสวยงามทางธรรมชาติที่วัดแห่งนี้ แม้จะเข้าสู่ฤดูแล้งก็ตาม

จากภาพมุมสูงจะเห็นได้ว่า ต้นไม้ทัศนียภาพรอบๆ วัดจะไม่เขียวขจี ชะอุ่มเหมือนต้นฤดูหนาว แต่ก็ยังคงความสวยงาม เพราะยังคงมีหมอกบาง ปกคลุมรอบๆวัด

ส่วนที่จังหวัดเชียงราย ต้นซากุระ 187 ต้น ที่ปลูกไว้บริเวณโดยรอบศาลากลางจังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นต้นซากุระ 3 สายพันธุ์ คือ พันธุ์ไทเรียว พันธุ์คาวาดุ และพันธุ์ซูเซนจิคาน ที่สมาคมซากุระกุมมะ จังหวัดกุมมะ ประเทศญี่ปุ่น นำมามอบให้ ได้ผลัดใบออกดอกบานสะพรั่ง สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่นักท่องเที่ยวต่างพากันไปชมความสวยงามและถ่ายรุปไว้เป็นที่ระลึกกันเป็นจำนวนมาก

โดยบางต้นใบร่วงหมดและมีดอกขึ้นมาจนเกือบเต็มต้น บางต้นก็ออกดอกสีชมพูเข้ม และบางต้นดอกก็บานเต็มที่เป็นสีชมพูอ่อน ซึ่งครั้งนี้ถือว่าต้นซากุระออกดอกบานสะพรั่งมากที่สุด

หากนักท่องเที่ยวขึ้นมาเที่ยวที่จังหวัดเชียงราย สามารถไปชมดอกซากุระของแท้จากประเทศญี่ปุ่นได้บริเวณโดยรอบศาลากลางหลังใหม่ ตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ได้ทุกวัน

ส่วนที่จังหวัดพะเยา ดอกกัลปพฤกษ์ กำลังบานสพรั่งเต็มที่ เรียงรายคล้ายซุ้ม สวยงาม บริเวณด้านหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ระยะทางกว่า 100 เมตร เป็นจุดที่สร้างความสนใจให้กับผู้คนและนักศึกษาที่เดินทางผ่านไปมาเป็นอย่างมาก

ในช่วงนี้จะมีคนเดินทางมาแวะเวียนชมความงามและถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกอย่างไม่ขาดสาย ซึ่งคาดว่าดอกกัลปพฤกษ์ จะเบ่งบานให้ได้ชมอีก 2 สัปดาห์ ก่อนจะร่วงโรยจากต้น

ไปดูบรรยากาศการเล่นน้ำคลายร้อนกันบ้าง เนื่องจากหลายพื้นที่ในขณะนี้ มีสภาพอากาศร้อน อบอ้าวต่อเนื่อง เริ่มที่ จังหวัดพิษณุโลก นักท่องเที่ยวจากทั้งในและต่างจังหวัดเดินทางมาเที่ยวเล่นน้ำคลายร้อน ตามแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะที่น้ำตกสกุโณทยาน หรือน้ำตกวังนกแอ่น อำเภอวังทอง

ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวเล่นน้ำตกเป็นไปอย่างคึกคัก และกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดพิษณุโลกในช่วงนี้

ส่วนสาเหตุที่น้ำตกต่างๆ ที่ จังหวัดพิษณุโลก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม เนื่องจากสามารถลงเล่นน้ำได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ค่าผ่านประตู ในราคาแพง นักท่องเที่ยวสามารถจัดเตรียมอาหารและเครื่องดื่มมารับประทานกันเป็นหมู่คณะได้ แต่ต้องช่วยกันรักษาความสะอาด เพื่อให้นักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นๆสามารถท่องเที่ยวกันได้อย่างต่อเนื่องและปลอดภัย จึงทำให้นักท่องเที่ยวทั้งในและต่างจังหวัดนิยมท่องเที่ยวเล่นน้ำคลายร้อนในแบบประหยัดค่าใช้จ่าย กันอย่างต่อเนื่อง

ปิดท้ายที่จังหวัดบึกาฬ ชาวบ้านในจังหวัดบึงกาฬ รวมทั้งชาวบ้านในจังหวัดใกล้เคียง ต่างพาครอบครัวหนีร้อนมาล่องแพ ลงเล่นน้ำคลายร้อนที่หนองเลิง ซึ่งเป็นหนองน้ำสาธารณะขนาดใหญ่ เป็นจำนวนมาก

โดยเทศบาลตำบลดอนหญ้านาง ตำบลดอนหญ้านาง อำเภอพรเจริญ ได้เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว ไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ และให้ประชาชนทั่วไปได้ใช้เป็นสถานที่ผักผ่อนหย่อนใจ มีแพไว้ให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวกว่า 100 หลังให้ล่องชมธรรมชาติอันสวยงาม ทั้งบัวแดง บัวขาว นก นาๆชนิดที่บินหากินอยู่ภายในหนองน้ำขนาดใหญ่ ตลอดจนมีอาหารพื้นบ้านอร่อยๆไว้คอยให้รับประทาน

สำหรับหนองเลิง เป็นหนองน้ำสาธารณะขนาดใหญ่ มีพื้นที่ประมาณ 3,065 ไร่ ความจุของน้ำ ประมาณ 4,000,000 ลูกบาศก์เมตร มีทัศนียภาพที่สวยงามตามธรรมชาติ หากประชาชนต้องการผักผ่อน หลบอากาศร้อนๆ ลงเล่นน้ำเย็นๆ สามารถเดินทางมาได้ ซึ่ง อยู่ห่างจากตัวจังหวัดบึงกาฬประมาณ 60 กิโลเมตร และห่างจากตัวอำเภอพรเจริญ ประมาณ 15 กิโลเมตร เดินทางโดยรถยนต์เข้าถึงจุดนั่งแพ สะดวกสบาย

บรรยากาศการท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา