ผู้เชี่ยวชาญแนะวิธีตรวจลอตเตอรี่ของปลอม ป้องกันการตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพทำทีมาขึ้นเงินรางวัล หลังมีพ่อค้าแม่ค้าลอตเตอรี่ในตลาดมหาชัย ตกเป็นเหยื่อ

ผู้สื่อข่าวช่อง 8 ลงพื้นที่ตลาดมหาชัย ไปพบนายปัญญา ราชวงษ์ อายุ 65 ปี หนึ่งในผู้เสียหาย ที่สูญเงินให้กับแก๊งมิจฉาชีพเกือบ 3 หมื่นบาท กรณีพ่อค้าแม่ค้าลอตเตอรี่ ตลาดมหาชัย ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ถูกแก๊งมิจฉาชีพนำล็อตเตอรี่ปลอมมาขึ้นรางวัล สูญเงินเกือบแสนบาท ซึ่งเล่าว่า ถูกหลอกหลังลอตเตอรี่ออกไปเพียงวันเดียว

โดยคนร้ายนำลอตเตอรี่มาขึ้นเงินรางวัลที่ 4 ซึ่งจากการตรวจสอบอย่างละเอียด ทั้งลูบคลำว่า มีการแปะสติ๊กเกอร์หรือไม่ รวมทั้งตรวจคิวอาร์โค้ดจากแอพพลิเคชั่นของกองสลากฯ ก็ไม่พบความผิดปกติ จึงให้เงินคนร้ายไป

ด้านพ่อค้าแม่ค้าแผงใกล้เคียง ทุกคนยืนยันว่า ก่อนรับขึ้นเงินรางวัล จะตรวจสอบเบื้องต้น ซึ่งมีประมาณ 6 ขั้นตอน แต่ครั้งนี้ชะล่าใจมาก เพราะไม่คิดว่า จะมีลอตเตอรี่ปลอม หลังวันประกาศรางวัลเพียงวันเดียว

ยอมรับว่า ความจริงยังมีขั้นตอนตรวจสอบหลายขั้นตอน แต่ไม่ค่อยได้ใช้ เพราะลูกค้ามักจะบ่นว่า ใช้เวลานาน และจะไปเลือกขึ้นเงินกับแผงอื่น ที่ไม่มาตรวจหลายขั้นตอน กลัวจะเสียลูกค้า

ทีมข่าวจึงนำล็อตเตอรี่ที่ถูกปลอมแปลง ไปให้ ดร.โกเมน พิบูลย์โรจน์ ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ โดยนำไปส่องไฟแบล็คไลท์ ซึ่งหากเป็นของจริง จะต้องมีแถบสีชมพูคาดทับตัวเลขทุกตัวตลอดแนว

แต่ถ้าเป็นลอตเตอรี่ที่มีการแก้ไขเลข จะมีความต่างตรงที่ตัวเลขบางตัว จะไม่ถูกแถบสีชมพูคาดทับตัวเลข ซึ่งแสดงว่า มีการฝน หรือตอกทับตัวเลขดังกล่าว และถ้าเป็นของจริง หากใช้แว่นขยายส่องจะเห็นตัวหนังสือสีเหลือง คำว่าสลากกินแบ่งรัฐบาลอยู่ที่ใต้ตัวเลข

ดร.โกเมน ยังได้ทดลองนำคิวอาร์โค้ดที่สร้างขึ้นมาเอง มาวางทับบนคิวอาร์โค้ดอันเดิม และนำแอพลิเคชั่นมาสแกน ก็พบว่า สามารถสแกนได้โดยง่ายเช่นกัน จึงอยากให้ผู้ค้าดูว่า คิวอาร์โค้ดเป็นเนื้อเดียวกับสลากหรือไม่ พับกระดาษหาดูเหลี่ยมว่า มีการตัดแปะหรือไม่ เพราะคิวอาร์โค้ดสามารถปลอมขึ้นมาได้ โดยมักใช้สติกเกอร์ติดได้อย่างแนบเนียน

ทั้งนี้ เชื่อว่า คนร้ายทำสลากปลอมขึ้นมา เพื่อหวังเงินรางวัลหลักพัน และหลักหมื่น ไม่ได้หวังรางวัลที่ 1 เพราะการจะขึ้นเงินรางวัลที่สูง อาจจะต้องมีการตรวจสอบที่ละเอียดยิ่งขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญฝากให้ผู้ค้า ซึ่งถือเป็นกลุ่มเสี่ยง ยอมเสียเวลาสังเกตตามวิธีข้างต้น เพื่อจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

ผู้เชี่ยวชาญแนะวิธีตรวจลอตเตอรี่ป้องกันมิจฉาชีพหลอกขึ้นเงิน