เมื่อคืนที่ผ่านมา เกิดเหตุความไม่สงบหลายจุดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะที่จังหวัดนราธิวาส คนร้ายลอบวางระเบิดเพลิงย่านชุมชน และใจกลางเมือง 2 จุด ทำให้หลายหลายจังหวัด ต้องยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

เจ้าหน้าที่เพิ่มมาตรการตรวจเข้มตามจุดต่างๆในจังหวัดนราธิวาส ทั้งการตรวจสอบรถยนต์ จักรยานยนต์ บุคคล รวมทั้งตรวจสอบกล้องวงจรปิด ที่ติดตั้งตามเสาไฟฟ้า บริเวณจุดเกิดเหตุทั้ง 2 จุด เพื่อติดตามหาเบาะแสของคนร้ายซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่า น่าจะมี 2 ชุด แบ่งหน้าที่กันก่อเหตุทั้ง 2 จุดเมื่อคืนที่ผ่านมา

จุดแรก บริเวณร้านขายปลาสวยงาม ข้างวิทยาลัยเทคนิคนราธิวาส ถนนระแงะมรรคา ตำบล บางนาค อำเภอเมืองนราธิวาส คนร้ายลอบวางระเบิด ให้เพลิงไหม้อย่างรุนแรงและร้านค้าถูกเพลิงไหม้เสียหายลุกลามไปร้านใกล้เคียงอีก 1 ร้าน

ส่วนจุดที่ 2 ห่างจากจุดแรกประมาณ 3 กิโลเมตร และเป็นย่านการค้าใจเมืองนราธิวาส เกิดเพลิงไหม้ร้านซูเปอร์มาเกตและลุกลามอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ช่วยกันฉีดน้ำเพื่อสกัดกั้นไฟ ไม่ให้ลามไปในห้าง และชุมชนใกล้เคียง พร้อมกันพื้นที่ไม่ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้า-ออก

เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า เป็นฝีมือของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ที่แฝงตัวปะปนกับชาวบ้าน เข้าไปซื้อสินค้า และ ฉวยโอกาสวางระเบิด เพื่อต้องการสร้างความเสียหายในเขตพื้นที่เมืองชั้นใน หรือ เซฟตี้โซน เหตุการณ์ที่เกิดสร้างความหวาดกลัวให้ประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก

ต่อมา ในช่วงสาย เจ้าหน้าที่ตรวจพบวัตถุต้องสงสัยภายในร้านขายสินค้าทุกอย่าง 20 บาท ตั้งอยู่บริเวณหอนาฬิกา กลางเมืองนราธิวาส ซึ่งถือเป็นจุดที่3 ทำให้ตำรวจต้องปิดกั้นพื้นที่ และประสานไปยังชุดอีโอดี เข้าตรวจสอบ ปรากฏว่า เป็นระเบิดแสวงเครื่องขนาดเล็กที่ประกอบใส่กระเป๋าสตางค์ มีร่องรอยเผาไหม้ คาดว่าเป็นระเบิดเพลิง ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้เก็บกู้และเคลียร์พื้นที่เรียบร้อย

ส่วนที่จังหวัดยะลา เจ้าหน้าที่กระจายกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในพื้นที่จังหวัดยะลา ทั้งพื้นที่รอบนอก เขตเมือง และตัวเมืองชั้นใน เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชน โดยเฉพาะเส้นทางที่จะเข้าไปยังตัวเมืองยะลา และย่านชุมชนการค้าในเขตเมือง

พลตำรวจตรีกฤษฏา แก้วจันดี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา สั่งเจ้าหน้าที่จัดกำลังเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยทุกอำเภอ และเฝ้าระวังตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยในเขตเมือง ชุมชนอย่างละเอียด

และที่จังหวัดสงขลา ตำรวจพบเบาะแสผู้ต้องสงสัยเหตุยิงถล่มบ้านตำรวจ 2 หลัง ในพื้นที่อำเภอเทพาเมื่อคืนที่ผ่านมา หลังตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด พบผู้ต้องสงสัย 6 คน ขับขี่จักรยานยนต์ซ้อนท้ายกัน 3 คัน

หลังเกิดเหตุความไม่สงบ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง สั่งยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยสูงสุดในพื้นที่ 4 อำเภอชายแดนของจังหวัดสงขลา คือ อำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย รวมทั้งเมืองเศรษฐกิจโดยเฉพาะอำเภอหาดใหญ่ หลังมีรายงานว่า กลุ่มก่อความไม่สงบเตรียมก่อเหตุรุนแรงอีกครั้งในวันที่ 27 กุมภาพันธ์

Cr.ปทิตตา // นราธิวาส

Cr.อับดุลการิม // ยะลา

Cr.ปรีชา // สงขลา