จิตอาสาสาวกระโดดขึ้นคร่อมผู้ป่วยที่นอนอยู่บนเตียง เพื่อปั๊มหัวใจยื้อชีวิตระหว่างเคลื่อนย้ายขึ้นรถพยาบาล ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก

นี่เป็นคลิปวิดีโอเหตุการณ์ขณะที่ "น้องแจน" จิตอาสาสาว กระโดดขึ้นคร่อมปั๊มหัวใจยื้อชีวิต ผู้ประสบเหตุไฟไหม้ชุมชนถนนจันทน์ แยก 12 เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ขณะที่กำลังเคลื่อนย้ายขึ้นรถเพื่อนำส่งโรงพยาบาล ท่ามกลางผู้คนที่มุงดูเหตุการณ์ตลอดทางจนถึงรถพยาบาล ซึ่ง น้องแจน ทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ 

หลังจากคลิปวิดีโอดังกล่าวเผยแพร่ออกมา ทำให้มีคนเข้ามาชื่นชมการทำหน้าที่ของ "น้องแจน" เป็นจำนวนมาก แต่ก็มีบางส่วนที่มองว่าเป็นพฤติกรรมไม่เหมาะสมที่ไปขึ้นคร่อมผู้ป่วย ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก 

แต่ความเห็นส่วนมากก็ระบุว่า ในเวลาคับขัน การช่วยเหลือชีวิตเพื่อนมนุษย์ในนาทีวิกฤติสำคัญกว่าอะไรทั้งสิ้น รวมถึงต่างส่งกำลังใจให้ น้องแจน ทำความดีต่อไป เพราะ สิ่งที่ทำคือการช่วยชีวิตเพื่อนมุนษย์ 

ทั้งนี้ หลังเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จนเป็นกระแสในสังคมออนไลน์ น้องแจน ก็ได้โพสต์คลิปดังกล่าวพร้อมข้อความขอโทษ ถึงท่าการช่วยชีวิตผ้ป่วยในครั้งนั้น ว่า "เหตุเพลิงไหม้จันทน์ 51 แยก12 ผู้ป่วยหมดสติ ทีมแพทย์โรงพยาบาลเจริญกรุงยืนยันเสียชีวต เสียใจด้วยนะคะ ขอเต็มที่กับสิ่งที่หนูช่วยได้ ขออภัยสำหรับท่า" 

ด้าน เพจเฟซบุ๊กชื่อดัง Drama-addict ได้โพสต์ข้อความโดยระบุว่า ปกติการทำ CPR จะเข้าจากด้านข้าง อันนั้นถูกต้อง แต่ในสถานการณ์อื่น ๆ ที่ไม่ใช่คนไข้นอนอยู่บนเตียง หรือ นอนอยู่บนพื้น เช่น กำลังเคลื่อนย้ายอยู่แบบนี้ ตามหลักต้องมี เจ้าหน้าที่คอยทำ CPR ไปเรื่อยๆ หรือ มีเครื่อง CPR ที่เป็นเครื่องปั๊มหัวใจอัตโนัมิตคอยปั๊มคนไข้ตลอดเวลาไม่ให้เสียจังหวะแม้แต่นิดเดียว เพราะ ถ้าหยุดระหว่างกำลังเคลื่อนย้าย โดยไม่มีการ CPR ก็จะไม่มีเลือดไปเลี้ยงสมองและอวัยวะอื่นๆ 

ซึ่งในสถานการณ์แบบนี้ การขึ้นคร่อมแบบที่ น้องแจนทำ หรือ ท่าไหนก็ได้ ขอให้ทำถูกต้อง คือ กดถูกตำแหน่ง ความแรง จังหวะเหมาะสม เพื่อให้เลือดสูบฉีดจากหัวใจไปเลี้ยงสมองคนไข้ เพื่อยื้อชีวิตไว้ให้ได้ ดังนั้นเรื่องนี้ น้องแจน ทำดีและทำถูกต้องแล้ว ทั้งถูกต้องตามหลักวิชาการ และ ความเหมาะสม

(คลิป) หญิงขึ้นคร่อมคนเจ็บปั๊มหัวใจ โดนวิจารณ์