ศาลแพ่งยกคำร้องอัยการ ขอยึดทรัพย์ "คดีทัวร์ศูนย์เหรียญ" มูลค่ากว่า 3 พันล้าน ชี้พยานหลักฐานอ่อน สั่งให้คืนทรัพย์สินทั้งหมด แต่สามารถอุทธรณ์คดีได้ภายใน 30 วัน

วานนี้ ( 23 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ศาลแพ่งมีคำพิพากษาคดีฟองเงิน ที่พนักงานอัยการยื่นคำร้อง ขอให้ยึดทรัพย์สิน กว่า 3 พันล้านบาท ของ บริษัท โอเอ ทรานสปอร์ต จำกัด และผู้เกี่ยวข้องรวม 11 ราย ซึ่งประกอบธุรกิจเช่ารถบัสและร้านค้า ที่ถูกกล่าวหา เกี่ยวข้องธุรกิจนำเที่ยวชาวจีน ทัวร์ศูนย์เหรียญ ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ให้ตกเป็นของแผ่นดิน เนื่องจากพบว่า มีพฤติการณ์เกี่ยวกับการ กระทำความผิด ฐานอั้งยี่ เป็นความผิดมูลฐานตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินฯ มาตรา 3 (10) 

ทั้งนี้ ผู้คัดค้าน (ฝ่ายบริษัทเครือโอเอ) ให้การปฏิเสธว่า ไม่มีพฤติการณ์กระทำผิด และ ไม่ได้รู้เห็นเรื่องการสวมบัตรประจำตัวประชาชนของบุคคลอื่น ไม่รู้เห็นเรื่องการจดทะเบียนบริษัท ฝูอันฯ และ บริษัท ซินหยวน ทราเวล จำกัด ไม่ได้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว ราคาต่ำกว่าทุน เพียงแค่ให้เช่ารถบัสโดยสาร จำหน่ายสินค้าให้กับนักท่องเที่ยวเท่านั้น 

ส่วนการจ่ายค่าตอบแทน หรือ ค่าน้ำมัน ให้กับบริษัทนำเที่ยว อัตราร้อยละ 20-40 และ จ่ายให้มัคคุเทศก์อัตรา ร้อยละ 3-5 ของยอดขายสินค้า เป็นการจ่ายทางการค้า และ ถือเป็นประเพณีปฏิบัติที่มีมานานทั้งในและต่างประเทศและธุรกิจในเครือ ไม่เคยถูก นักท่องเที่ยวหรือ หน่วยงานร้องเรียนใดๆ 

ศาลได้ไต่สวนอัยการ ผู้ร้อง และ ผู้คัดค้านแล้ว เห็นว่าพยานหลักฐานที่ผู้ร้องนำสืบ ฟังไม่ได้ว่า ผู้คัดค้านร่วมกัน หรือ กระทำการบังคับขู่เข็ญกำหนดเส้นทางนำเที่ยว และให้พานักท่องเที่ยวไปซื้อสินค้าในร้านค้าที่กำหนด ที่ก่อให้เกิดความเสียหายกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จึงมีคำสั่งให้ ยกคำร้องของอัยการ และให้คืนทรัพย์สินทั้งหมดแก่เจ้าของ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อัยการผู้ร้อง ยังสามารถยื่นอุทธรณ์คดี ได้อีกภายใน 30 วัน นับจากวันที่ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา 

โดยก่อนหน้านี้ ศาลอาญา เคยพิพากษายกฟ้องจำเลย ไว้เมื่อปี 2560 เพราะพบว่า หลักฐานของฝ่ายโจทย์ที่นำสืบ ไม่มีข้อเท็จจริงที่ทำให้เห็นว่าจำเลยร่วมกันกระทำผิด กับบริษัทนำเที่ยวทัวร์ศูนย์เหรียญ ดังกล่าว และอัยการได้ยื่นอุทธรณ์คดีแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์

ศาลแพ่งสั่งคืนทรัพย์สิน กว่า 3 พันล้าน บริษัทโอเอฯ ไม่เอี่ยวทัวร์ศูนย์เหรียญ