รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ เข้าแจ้งความดำเนินคดี นายเปรมชัย กรรสูต ข้อหา ครอบครองปืนผิดกฏหมาย พร้อมเร่งสอบคลิปเสียง ติดสินพบเจ้าหน้าที่ เพื่อแลกกับการปล่อยตัว ส่วนข้อหาทารุณกรรมสัตว์ พบว่า ไม่เข้าข่ายความผิด

พลตำรวจเอก ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรียกประชุมคณะพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) และกองพิสูจน์หลักฐานกลาง 

พร้อมเปิดเผยถึง ผลการตรวจสอบอาวุธปืน ที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดได้ภายในบ้านของนายเปรมว่า อาวุธ 6 กระบอกจาก 43 กระบอก เป็นปืนที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เป็นปืนที่นายทะเบียนแจ้งว่าไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ 1 กระบอก เป็นอาวุธปืนประกอบขึ้นเองไม่มีต้นขั้วใบอนุญาต 4 กระบอก และ หมายเลขทะเบียนปืนไม่ได้ตอกจากเหล็กตอกของทางราชการ 1 กระบอก

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรทองผาภูมิ ร้องทุกข์ดำเนินคดีที่ ปทส.แล้ว พร้อมให้สอบปากคำพยาน เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานทั้ง 10 ปากให้ครบ เพื่อความครบถ้วนของสำนวน และ ให้ส่งมอบโทรศัพท์ ของนายเปรมชัยและพวก ให้กับเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานกลาง เพื่อตรวจสอบภาพถ่ายในโทรศัพท์ และตรวจสอบข้อมูลการติดต่อก่อนจะเข้าไปตั้งแคมป์ล่าสัตว์ 

ส่วนผลการตรวจซากเนื้อสัตว์ ได้สั่งการให้เร่งตรวจสอบให้แล้วเสร็จในวันที่ 10 มีนาคม 

พลตำรวจเอก ศรีวราห์ บอกถึงกรณีที่ นายเปรมชัย ขอเลื่อนเข้าให้ปากคำวันที่ 5 มีนาคม อ้างว่าติดธุระนั้น คาดว่า สำนวนคดีจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 24 มีนาคมนี้ เพราะเหลือเพียงสอบปากคำผู้ต้องหา พยาน และ รอผลพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์บางส่วนเท่านั้น

นายเปรมชัยและพวก ยังมีเพียง 9 ข้อหา ส่วนที่เจ้าหน้าที่ทุ่งใหญ่นเรศวร แจ้งความ ข้อหาทารุณกรรมสัตว์ เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์นั้น ได้มาถอนแจ้งความเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์แล้ว เนื่องจากพิจารณานิยามคำว่า “สัตว์” แล้วพบว่า ไม่เข้า พ.ร.บ.การทารุณกรรมสัตว์ 

สำหรับ พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 นิยามคำว่า "สัตว์" ในมาตรา 3 หมายถึง สัตว์ที่เลี้ยงไว้ เพื่อเป็นสัตว์บ้าน สัตว์เลี้ยงเพื่อใช้งาน ใช้เป็นพาหนะ ใช้เป็นเพื่อน ใช้เป็นอาหาร และใช้ในการแสดง หรือ สัตว์เลี้ยงเพื่อใช้ในการอื่น 

ส่วนการทารุณกรรม หมายถึง การกระทำ หรือ งดเว้นการกระทำใดๆ ที่ทำให้สัตว์ได้รับความทุกข์ทรมาณ ไม่ว่าทางร่างกายหรือจิตใจ ให้ได้รับความเจ็บปวด เจ็บป่วย ทุพพลภาพ หรือ อาจมีผลทำให้สัตว์ตาย และ ให้หมายความถึง การใช้สัตว์พิการ สัตว์เจ็บป่วย สัตว์ชรา หรือสัตว์ที่กำลังตั้งท้อง มาแสวงหาผลประโยชน์ ห้ามใช้สัตว์ประกอบกามกิจ ใช้ทำงานเกินสมควร หรือใช้ให้ทำงานที่ไม่สมควร 

ขณะที่ พลตำรวจตรี ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข ผู้บังคับการพิสูจน์หลักฐานกลาง บอกว่า พฐ.ได้ตรวจดีเอ็นเอ ลายนิ้วมือ อาวุธปืนจำนวน 3 กระบอก รวมทั้งปลอกกระสุนปืน กระสุนลูกปลายที่ตรวจพบในที่เกิดเหตุ ผลตรวจเสร็จสิ้นแล้ว รวมถึงผลตรวจรถยนต์ ที่ไม่พบคราบเขม่าดินปืน รอเพียงส่งรายงานให้ผู้เกี่ยวข้องเท่านั้น 

ส่วนผลการตรวจซากเสือดำ พบว่ ามีรอยถูกยิงด้วยกระสุนปืนขนาด 20 มม. 8 นัด ตรงกับกระสุนปืนที่พบในที่เกิดเหตุ ปืนกระบอกดังกล่าว พบดีเอ็นเอของนายเปรมชัยที่ไกปืน แต่ยังยืนยันไม่ได้ว่า เป็นการยิงจากปืนของนายเปรมชัยหรือไม่ เนื่องจากซากเสือดำ ถูกชำแหละไปแล้ว 

ด้าน พันตำรวจเอก วัชรินทร์ พูสิทธิ์ รองผู้บังคับการ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) เปิดเผยถึง การนัดหมายให้ นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก เข้ามาให้ข้อมูล คลิปเสียงต่อรอง ให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวนายเปรมชัย หลังถูกจับพร้อมพวก 4 คน ว่า ปปป. จะสอบปากคำ หาข้อมูลข้อเท็จจริง เกี่ยวกับคดีการติดสินบน แต่ต้องสอบปากคำ ฝ่ายเจ้าหน้าที่ ที่เป็นผู้กล่าวหาก่อน และเมื่อได้ข้อมูลที่ชัดเจนแล้ว จึงจะสอบปากคำฝ่ายนายเปรมชัยได้ เวลานี้พบว่า คลิปเสียงที่ถูกนำไปเผยแพร่นั้น เจ้าหน้าที่ได้ลบไปแล้ว ปปป. จำเป็นจะต้องส่งหนังสือไปขอความร่วมมือจากทีวีช่องต่างๆ ที่นำคลิปเสียงไปเผยแพร่ ขอมาพิสูจน์ว่าเป็นเสียงของใคร 

ส่วน นายสมบูรณ์ ธีรบัณฑิตกุล ผู้อำนวยการ ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 2 กรมป่าไม้ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เข้าตรวจสอบ พื้นที่ รีสอร์ทเครือนายเปรมชัย ใน ตำบลร่องจิก อำเภอภูเรือ จังหวัดเลยเพิ่มเติม เพื่อหาข้อมูลการบุกรุกพื้นที่ป่า โดยนอกเหนือจากพื้นที่ 147 แปลง เนื้อที่กว่า 6 พันไร่ ที่บริษัท ซี.พี.เค อินเตอร์เนชั่นแนล ครอบครอง ซึ่งมีการกล่าวโทษไว้แล้วนั้น ขณะนี้ พบการรุกป่าอีก 3 แปลง รวมพื้นที่ 264 ไร่ มีการสร้างแท็งก์น้ำขนาดใหญ่ มีเครื่องปั่นไฟ เสาสัญญาณโทรศัพท์ สระน้ำขนาดใหญ่ พร้อมทำถนนล้อมรอบบริเวณดังกล่าว และปลูกต้นแมคคาเดเมียด้วย มีด่านตรวจคนเข้าออกประมาณ 10 ด่าน ทุกด่านล็อกกุญแจหนาแน่น จึงได้นำเรื่องส่งพนักงานสอบสวน สภ.ภูเรือ ติดตามตัวบุคคล ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำผิด มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

ขณะที่ นายพรชัย ถมกระจ่าง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เปิดเผยว่า ทางจังหวัดเลยมอบหมายให้ตนเป็นประธานประชุมคณะทำงาน ตรวจสอบข้อเท็จจริง 5 ฝ่าย กรณีรุกที่ป่า ว่า ประเด็นที่ 1 ตรวจสอบว่า มีการเพิ่มกรมพัฒนาที่ดินเข้าไป รังวัดที่ดินตามกฎหมายถึงความเป็นป่า ความสูง 35 เปอร์เซ็นต์หรือไม่ 

ประเด็นที่ 2 ตรวจสอบพื้นที่ 5 แปลง ว่า ได้มาถูกต้องหรือไม่ ซึ่งพบว่า ที่ดิน 103 ไร่ เป็นโฉนดมีชื่อ นายเปรมชัย เป็นเจ้าของ จำนวน 5 แปลง ตรวจสอบแล้วเห็นว่า ได้มาโดยถูกกฎหมาย มีหลักฐาน เพราะไปซื้อต่อจากประชาชนที่มีโฉนดอยู่แล้ว หากผิดก็เป็นความผิดของชาวบ้านที่ขายให้ ส่วนที่เหลือของบริษัท ซีพีเค ครอบครองจะเร่งตรวจสอบความถูกต้องต่อไป 

ประเด็นที่ 3 ต้องพิสูจน์ว่าป่านั้นมีฐานะอะไร เป็น ป่าถาวร ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าไม้ หรือป่ามีโฉนดใดๆบ้าง เรื่องนี้กรมพัฒนาที่ดินจะเป็นผู้ให้คำตอบ และต้อง สรุปผลตรวจสอบ 7 วันแรก ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยทราบต่อไป

ตำรวจจ่อเพิ่มข้อหา "เปรมชัย" ครอบครองปืนเถื่อน 6 กระบอก