ตำรวจสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ จับเท้าแชร์บ้านสตาซี่ หลอกเหยื่อลงทุน ร่วม 500 คน คาดเสียหายกว่า 100 ล้านบาท เจ้าหน้าที่ยึดทรัพย์ กว่า 20 ล้าน เตรียมคืนให้ผู้เสียหาย

วานนี้่ (23 ก.พ.) พลตำรวจตรี ภาณุมาศ บุญญลักษม์ ผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ หรือ 191 คุมตัว นางสาว ดนิตา หรือ “ดาว” จิตมุ่งมั่น อายุ 32 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดมีนบุรี ในข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน เป็นนายวงแชร์จัดให้มีการเล่นแชร์ฯ” โดย สามารถจับกุมตัวได้ที่บริเวณปากซอยนวมินทร์ 2 เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 

พลตำรวจตรี ภาณุมาศ บอกว่า ได้รับการประสานจาก สมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย ว่า ผู้ต้องหา เปิดเฟซบุ๊กชื่อ "กลุ่มออมเงินออมทองบ้านสตาร์ซี่" ประมาณ 4-5 ปี มีสมาชิกประมาณ 8 พันคน และ ตั้งกลุ่มในแอพพลิเคชั่นไลน์ชื่อว่า "บ้านสตาร์ซี่" มีสมาชิกประมาณ 500 คน แล้วชักชวน สมาชิกร่วมลงทุน เล่นแชร์เงิน ตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักแสนบาท แจ้งว่า จะนำเงินไปลงทุนเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ธนาคาร และ กองทุน มีเงินปันผลเป็นจำนวนมาก 

จึงทำให้มีผู้หลงเชื่อนับร้อยคน จนกระทั่งเมื่อเดือน พฤศจิกายนปีที่ผ่านมา ผู้ต้องหาเริ่มไม่จ่ายเงินให้กับสมาชิก ก่อนจะหลบหนีไป ตำรวจจึงสืบสวนทราบว่า ผู้ต้องหาหลบหนีไปอยู่ที่บ้านเช่าแห่งหนึ่งย่านนวมินทร์ จึงนำกำลังเข้าจับกุมทันที 

โดยตำรวจชุดจับกุม ระบุว่า ผู้ต้องหาจะหาเหยื่อจากการชักชวนคนรู้จักกัน ก่อนจะขยายวง ถูกหลอกจำนวนมาก 

ขณะที่ สอบสวน ผู้ต้องหา ระบุว่า เงินที่ได้นำไปใช้จ่ายส่วนตัว แต่ที่หามาจ่ายสมาชิกไม่ทัน เป็นเพราะถูกหลอกมาอีกทอด ยืนยันไม่ได้หลอกลวงให้ลงทุน ส่วนทรัพย์สินที่ถูกยึดหากขายได้ จะคืนให้ผู้เสียหายทั้งหมด 

ขณะที่ ผู้เสียหาย ได้รวมกลุ่มกันมาดูหน้าผู้ต้องหา หนึ่งในนั้น บอกว่า ก่อนหน้านี้รู้จักกับผู้ต้องหาอยู่แล้ว เนื่องจากทำธุรกิจขายผ้ามือสองด้วยกัน แล้วมาชักชวนให้ ร่วมลงทุนเล่นแชร์ ด้วยความเชื่อใจจึงโอนเงินไปให้รวมประมาณ 3 แสนบาท หลังจากนั้นกลับไม่สามารถติดต่อได้ ส่วนอีก 1 คน บอกว่า รู้จักผู้ต้องหาผ่านทางเฟซบุ๊ก เพราะเห็นโพสต์ชวนลงทุนออมเงิน ดูน่าเชื่อถือ มีผลตอบแทนสูง หากลงทุน 2 แสน ครบ 10 เดือน ได้ผลตอบแทน 2 หมื่น จึงลงทุนด้วยรวม 3 แสน ตั้งแต่มกราคม - พฤศจิกายน 2560 แต่ยังไม่ทันได้เงินปันผล ผู้ต้องหาได้ปิดบ้านแชร์หลบหนีทันที 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ อายัดทรัพย์สินของผู้ต้องหา ประกอบด้วย บ้าน 2 หลัง รถยนต์ 1 คัน และ สมุดฝากบัญชี 6 เล่ม รวมมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท ก่อนจะประสานเจ้าหน้าที่ ปปง. ตรวจสอบ คืนเงินให้กับผู้เสียหายต่อไป 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ต้องหา เป็นคนที่มีหน้าตาสะสวย พูดจาไพเราะ มักจะโพสต์รูปภาพผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวที่สวมใส่เครื่องประดับราคาแพง ท่องเที่ยวในต่างประเทศ สร้างความน่าเชื่อถือ จนมีผู้สนใจเข้ามาร่วมลงทุนจำนวนมาก คาดมี มูลค่าเสียหายนับ 100 ล้านบาท

จับเท้าแชร์ "บ้านสตาซี่" หลอกเหยื่อลงทุนสูญกว่า 20 ล้าน